ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำรวจ "ความเห็นนักวิเคราะห์ - ผลโพลล์ - ทวิตเตอร์" หลังคำปราศรัยต่อรัฐสภาของ "ปธน.ทรัมป์"


Trump Speech
Trump Speech

ภายหลังการกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาสหรัฐฯ ของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ได้มีนักวิเคราะห์หลายคนที่ออกมาแสดงความเห็น

อดีตผู้ว่าการรัฐเคนตักกี้ Steve Beshear กล่าวปราศรัยตอบสนองในนามพรรคเดโมแครต โดยวิจารณ์ประธานาธิบดีทรัมป์ ที่พยายามถอดถอนกฎหมาย Obamacare และกีดกันคนเข้าเมือง

อดีตผู้ว่าการรัฐเคนตักกี้ กล่าวว่า "ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ควรสนับสนุนกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง แต่ก็ไม่ควรละทิ้งหลักการและคุณธรรมของอเมริกา ในการปกป้องผู้ที่หลบหนีจากภัยสงครามและการก่อการร้าย"

President Donald Trump addresses a joint session of Congress on Capitol Hill in Washington, Feb. 28, 2017.
President Donald Trump addresses a joint session of Congress on Capitol Hill in Washington, Feb. 28, 2017.

ความเห็นที่หลากหลายของนักวิเคราะห์การเมือง

ด้านคุณ Michael Breen นักวิเคราะห์ของ Truman National Security Project บอกว่า "การปราศรัยของประธานาธิบดีทรัมป์ครั้งนี้ ขาดการพูดถึงด้านนโยบายต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ"

ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนมองว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่ได้รับปากในทุกเรื่อง เช่นในช่วงหนึ่งที่กล่าวว่า “ทุกอย่างที่กำลังล้มเหลวในประเทศนี้ตนสามารถซ่อมแซมได้ และทุกปัญหาสามารถแก้ไขได้”

แต่คุณ Jeremy Mayer จากมหาวิทยาลัย George Mason ในรัฐเวอร์จิเนีย ระบุว่า "ปธน.ทรัมป์ ทำได้ดีเมื่อคืนนี้ เรียกว่าเป็นการกล่าวปราศรัยที่ดีที่สุดของทรัมป์ก็ว่าได้ คือมีความสุขุมเยือกเย็น และประนีประนอมอย่างที่ประธานาธิบดีควรจะเป็น ส่วนจะทำได้หรือไม่ก็คงต้องดูกันต่อไป"

ด้านคุณ John Fortier แห่งศูนย์ Bipartisan Policy ในกรุงวอชิงตัน ชี้ว่า "ท่าทีของประธานาธิบดีทรัมป์เมื่อคืนนี้ ดูอ่อนลงอย่างเห็นได้ชัด และน้ำเสียงเป็นไปในทางบวกมากขึ้น แม้ว่าสารที่ส่งออกมาจะไม่เปลี่ยนแปลง

ซึ่งตนเชื่อว่าน้ำเสียงที่อ่อนลงนี้ จะช่วยให้การเจรจาต่อรองในรัฐสภา โดยเฉพาะเรื่องกฎหมาย Obamacare และนโยบายด้านภาษี มีความอะลุ้มอล่วยมากขึ้น แม้จะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาก็ตาม"

President Donald Trump addresses a joint session of Congress on Capitol Hill in Washington, Tuesday, Feb. 28, 2017. (AP Photo/Alex Brandon)
President Donald Trump addresses a joint session of Congress on Capitol Hill in Washington, Tuesday, Feb. 28, 2017. (AP Photo/Alex Brandon)

ผลโพลล์ชี้คนส่วนใหญ่มีทัศนคติด้านบวก

ผลสำรวจความเห็นประชาชนหลังการปราศรัยเมื่อคืนนี้ซึ่งจัดทำโดย CBS/YouGov ชี้ว่า 76% มีทัศนคติด้านบวก และ 82% คิดว่า โดนัลด์ ทรัมป์ มีคุณสมบัติของความเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ส่วนผลสำรวจของ CNN/ORC บอกว่า 70% ยอมรับว่าการปราศรัยครั้งนี้ทำให้มีความมั่นใจต่อทิศทางของประเทศมากขึ้น

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ 'ทวีต' มากที่สุดเป็นสถิติใหม่

ในการปราศรัยต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อคืนวานนี้ ปธน.ทรัมป์ ได้สร้างสถิติใหม่ขึ้นมาอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือมีผู้ ‘ทวีต’ ข้อความเกี่ยวกับการปราศรัยของ ปธน.ทรัมป์ ทางทวิตเตอร์ มากที่สุดในบรรดาการปราศรัยของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่อหน้าที่ประชุมร่วมของรัฐสภาอเมริกันทั้งหมด ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2006 ซึ่งเป็นปีที่ทวิตเตอร์เริ่มให้บริการ

โฆษกของทวิตเตอร์ระบุว่า เมื่อคืนวานนี้มีผู้ทวีตข้อความเกี่ยวกับการปราศรัยของ ปธน.ทรัมป์ ราว 3 ล้านครั้ง ซึ่งมากกว่าสถิติเดิมที่อดีต ปธน.บารัค โอบาม่า ทำไว้ที่ 2 ล้าน 6 แสนครั้ง ในการแถลงแสดงนโยบายของสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 2015

ทวิตเตอร์ระบุด้วยว่า หัวข้อที่มีการทวีตมากที่สุดเมื่อคืนนี้ คือคำกล่าวของทรัมป์ที่จะถอดถอนและแทนที่กฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ หรือ Obamacare

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG