ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ลงนามในคำสั่งฉุกเฉิน! ห้ามใช้เทคโนโลยีสื่อสารของจีน


FILE - President Donald Trump holds up an executive order in the East Room of the White House, in Washington, March 21, 2019.
FILE - President Donald Trump holds up an executive order in the East Room of the White House, in Washington, March 21, 2019.

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารในวันพุธ เพื่อประกาศภาวะฉุกเฉินและห้ามบริษัทต่างๆ ในสหรัฐฯ ใช้อุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมที่ผลิตโดยองคกรที่สร้างความเสี่ยงด้านความมั่นคงต่อสหรัฐฯ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการนำไปสู่มาตรการห้ามบริษัทอเมริกันทำธุรกิจกับบริษัทโทรคมนาคมจีน โดยเฉพาะบริษัทหัวเหว่ย อย่างเต็มรูปแบบ

คำสั่งฝ่ายบริหารนี้จะมอบอำนาจให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการควบคุมการค้าที่เชื่อว่าจะสร้างภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ โดยกำหนดให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ร่างแผนสำหรับนำมาบังคับใช้ในการสกัดกั้นบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมของจีนภายใน 150 วัน

รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ วิลเบอร์ รอสส์ กล่าวว่า คำสั่งฝ่ายบริหารฉบับนี้ถูกพิจารณามานานกว่า 1 ปี โดยมีเป้าหมายปกป้องบริษัทอเมริกันจากการถูกสอดแนมหรือลักลอบเก็บข้อมูลจากบริษัทต่างชาติ

การลงนามครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่กำลังเกิดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ จากกรณีที่สหรัฐฯ กล่าวหาว่าจีนเอาเปรียบทางการค้าต่อสหรัฐฯ

รัฐบาลสหรัฐฯ ยังเชื่อด้วยว่า อุปกรณ์ของบริษัทหัวเหว่ยถูกนำมาใช้ในการสอดแนมและลักลอบเก็บข้อมูลความลับต่างๆ ของบริษัทอเมริกัน

XS
SM
MD
LG