ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศัตรูที่รัก!? ทรัมป์ยืนยัน "ปูตินไม่ใช่ทั้งเพื่อนและศัตรู" 


Trump-Putin Meeting
Trump-Putin Meeting

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันพฤหัสบดี ก่อนที่จะพบหารือสุดยอดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยยืนยันว่า ประธานาธิบดีปูติน "ไม่ใช่ทั้งเพื่อนและศัตรู"

ปธน.ทรัมป์ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่การประชุมองค์การนาโต้ว่า "ปูตินไม่ใช่ศัตรู และไม่ใช่เพื่อน" และว่า ตนไม่รู้จักผู้นำรัสเซียมากนัก แต่จากการพบกันสองครั้งที่ผ่านมา ก็รู้สึกว่าเข้ากันได้ดี

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า ปูตินเคยเป็น "คู่แข่ง" แต่ก็หวังว่าสักวันหนึ่งจะกลายเป็นเพื่อนได้เช่นกัน

ผู้นำของสองประเทศมีกำหนดจะเจรจาสุดยอดในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ โดยเชื่อว่าทรัมป์จะหยิบประเด็นเรื่องสนธิสัญญาการลดอาวุธขึ้นมาหารือ รวมทั้งการที่รัสเซียละเมิดสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง และกรณีการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อสองปีก่อน

ต่อคำถามที่ว่า หาก ปธน.ปูติน ยืนยันปฏิเสธความเกี่ยวข้องทุกอย่างในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ดังกล่าว จะตอบโต้อย่างไร? ปธน.ทรัมป์ตอบว่า "สิ่งเดียวที่สามารถทำได้คือ การถามตรงๆ ว่า 'เกี่ยวข้องหรือเปล่า?' และ 'อย่าทำอีกนะ' ซึ่งหากปูตินปฏิเสธ คุณก็จะได้รู้เป็นคนแรก"

ทางด้านสมาชิกองค์การนาโต้ ต่างสงสัยว่า ปธน.ทรัมปื​จะมีท่าทีที่แข็งขันเพียงพอในการเจรจากับผู้นำรัสเซียหรือไม่ โดยที่ผ่านมานั้น ปธน.ปูติน ปฏิเสธความเกี่ยวข้องในการเลือกตั้งสหรัฐฯ มาโดยตลอด

และเมื่อวานนี้ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวหาว่า เยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป กำลังถูกควบคุมโดยสมบูรณ์จากรัสเซีย จากการที่เยอรมนีอนุญาตให้บริษัทพลังงานของรัสเซีย Gazprom เข้ามาสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติ Nord Stream 2 ในน่านน้ำของเยอรมนี

XS
SM
MD
LG