ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบเครมลิน เผย ผู้นำรัสเซียตกลงร่วมประชุม 'ปูติน-ทรัมป์ ซัมมิต'


FILE - U.S. President Donald Trump and Russia's President Vladimir Putin talk during the family photo session at the APEC Summit in Danang, Vietnam, Nov. 11, 2017.
FILE - U.S. President Donald Trump and Russia's President Vladimir Putin talk during the family photo session at the APEC Summit in Danang, Vietnam, Nov. 11, 2017.

เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลเครมลิน เปิดเผยว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ตกลงที่จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ที่ประเทศที่ 3 ซึ่งจะมีการให้รายละเอียดที่ชัดเจนในวันพฤหัสบดีนี้

ความชัดเจนเรื่องการประชุมสุดยอด 'ปูติน-ทรัมป์' มีขึ้นเมื่อวันพุธตามเวลาสหรัฐฯ หลังจากนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ เดินทางไปยังกรุงมอสโกแห่งรัสเซีย พร้อมกับหารือกับประธานาธิบดีปูตินและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลรัสเซีย

ทั้งนี้ การประชุม ปูติน-ทรัมป์ ซัมมิต คาดว่าจะมีขึ้นหลังจากที่ผู้นำสหรัฐฯ เข้าร่วมประชุมสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO ในวันที่ 11-12 กรกฎาคมนี้ และหลังจากเดินทางเยือนอังกฤษในวันที่ 13 กรกฎาคม

ส่วนสถานที่ของการประชุมสุดยอดนั้น มีชื่อของกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย และเฮลซิงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์ อยู่ในการพิจารณาในการเป็นประเทศที่ 3 ในการประชุมสุดยอดครั้งนี้ด้วย

ประธานาธิบดีปูติน ได้กล่าวกับนายโบลตันว่า การเยือนกรุงมอสโกของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและรัสเซีย ที่เรียกได้ว่า ยังไม่อยู่ในทิศทางที่ดีที่สุด

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯและรัสเซีย ได้พบกันมาแล้ว 2 ครั้ง ระหว่างการหารือนอกรอบในเวทีประชุมสุดยอดในระดับนานาชาติ และมีการติดต่อกันทางโทรศัพท์อยู่หลายครั้ง

ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและรัสเซียตึงเครียด จากท่าทีของรัสเซียในสถานการณ์ความขัดแย้งในซีเรีย ประเด็นการลอบวางยาอดีตสายลับรัสเซียที่อังกฤษ รวมทั้งประเด็นการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ เมื่อ 2 ปีก่อนด้วย

XS
SM
MD
LG