ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งงทั้งโลก!! เมื่อทรัมป์ 'ตะเบ๊ะ' ให้นายพลเกาหลีเหนือระหว่างประชุมที่สิงคโปร์


U.S. President Donald Trump salutes North Korean General No Kwang Chol in Singapore in this still image taken from footage aired by North Korean state television.
U.S. President Donald Trump salutes North Korean General No Kwang Chol in Singapore in this still image taken from footage aired by North Korean state television.

สองวันหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และผู้นำคิม จอง อึน ที่สิงคโปร์ สื่อโทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือได้เปิดเผยวิดีโอการพบกันของผู้นำสองประเทศ ความยาว 42 นาที เพื่อหารือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

แต่ภาพในวิดีโอนั้นกลับสร้างความงุนงงแก่คนทั่วโลก เมื่อประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทำท่าวันทยาหัตถ์ให้กับรัฐมนตรีกระทรวงกองทัพประชาชนเกาหลีเหนือ นายพล โน กวาง โชล ระหว่างหารือนอกรอบ

ในวิดีโอดังกล่าว ปธน.ทรัมป์ เดินทักทายเจ้าหน้าที่หลายคนของเกาหลีเหนือ จากนั้นเขาได้ยื่นมือออกไปเพื่อจะจับมือกับนายพลโน แต่นายพลโนได้ทำวันทยาหัตถ์แทนการจับมือ ทรัมป์จึงทำท่าวันทยาหัตถ์ให้แก่นายพลโนเป็นการตอบแทน หลังจากนั้นทั้งคู่ได้จับมือกัน

ตามธรรมเนียมปกติแล้ว เจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐฯ มักวันทยาหัตถ์ตอบแก่ทหารที่สนิทสนมกัน แต่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะไม่ทำวันทยาหัตถ์ตอบ โดยเฉพาะกับเจ้าหน้าที่ทหารของประเทศที่สหรัฐฯ ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตด้วย อย่างเช่น เกาหลีเหนือ

โฆษกทำเนียบขาว ซาราห์ ฮัคเคอร์บี แซนเดอร์ส ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า การที่ทรัมป์ทำท่าวันทยาหัตถ์นั้น เป็นการแสดงความเคารพทั่วไปเพื่อตอบแทนการแสดงความเคารพของอีกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ส.ว.Brian Schatz พรรคเดโมแครต ระบุในทวิตเตอร์ว่า การที่ผู้นำสหรัฐฯ ตะเบ๊ะให้กับทหารของศัตรูนั้นเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

ส่วนอดีตนายทหารอเมริกันและอดีตโฆษกกระทรวงต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ John Kirby ให้ความเห็นผ่านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ตนค่อนข้างตกใจกับการตะเบ๊ะของทรัมป์ และเกาหลีเหนืออาจนำเอาเรื่องนี้ไปใช้ในโฆษณาชวนเชื่อได้ว่า ปธน.สหรัฐฯ ถึงกับต้องแสดงความเคารพต่อผู้นำทหารของเกาหลีเหนือ และอาจเป็นการช่วยสร้างภาพที่น่าเชื่อถือของเกาหลีเหนือบนเวทีโลก

นาย Kirby กล่าวว่า "สิ่งที่ทรัมป์ควรจะทำในกรณีนี้ คือการพยักหน้ารับการวันทยาหัตถ์ของนายพลโน แล้วต่อด้วยการจับมือ แต่ไม่ใช่การทำวันทยาหัตถ์ตอบ เพราะในฐานะผู้นำสูงสุดของกองทัพ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่จำเป็นต้องทำความเคารพหรือวันทยาหัตถ์ให้แก่นายพลของกองทัพสหรัฐฯ เองเสียด้วยซ้ำไป อย่าว่าแต่นายพลของกองทัพศัตรู"

XS
SM
MD
LG