ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'อดีตทนายทรัมป์' สารภาพจ่ายเงินค่าจ้างโกงโพลล์ออนไลน์


FILE - U.S. President Donald Trump's former lawyer Michael Cohen exits Federal Court after entering a guilty plea in Manhattan, New York City, U.S., November 29, 2018.
FILE - U.S. President Donald Trump's former lawyer Michael Cohen exits Federal Court after entering a guilty plea in Manhattan, New York City, U.S., November 29, 2018.

นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ยอมรับในวันพฤหัสบดีว่า ตนได้จ่ายเงินนับหมื่นดอลลาร์ให้กับชายผู้หนึ่งเมื่อปี ค.ศ. 2015 เพื่อให้โกงผลการทำโพลล์ออนไลน์ ที่แสดงให้เห็นว่า โดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนิยมสูงในช่วงที่เริ่มหาเสียงเพื่อลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี

นายโคเฮน เปิดเผยกับสื่อ Wall Street Journal ว่า เป็นผู้จ่ายเงินให้กับนายจอห์น กอเกอร์ ผู้บริหารของบริษัทเทคโนโลยีแห่งหนึ่ง ให้ช่วยเขียนบทความออนไลน์ที่ช่วยเพิ่มคะแนนโหวตให้กับทรัมป์ ในการจัดทำผลสำรวจความคิดเห็นโดยสื่อ CNBC

นอกจากนี้ยังทำเช่นเดียวกันกับการจัดทำโพลล์ของเว็บไซต์ Drudge Report ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่คนหัวอนุรักษ์นิยม

นายโคเฮน ระบุในทวิตเตอร์เกี่ยวกับการกระทำดังกล่าวว่า "สิ่งที่ตนทำไปนั้นสร้างประโยชน์ให้กับโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในที่สุด ซึ่งตนรู้สึกสำนึกผิดต่อการภักดีอย่างตาบอดกับคนที่ไม่สมควรได้รับสิ่งนั้น"

นายโคเฮน ทนายความรัฐนิวยอร์กวัย 52 ปีผู้นี้ สารภาพเมื่อปีที่แล้วว่าตนเป็นผู้จ่ายเงินค่าปิดปากให้กับสตรีหลายคนที่อ้างว่ามีความสัมพันธ์ลับกับทรัมป์ ก่อนการเลือกตั้งเมื่อปี ค.ศ. 2016 ซึ่งถือว่าละเมิดกฎหมายการเลือกตั้ง และระบุด้วยว่า ทรัมป์เป็นผู้สั่งให้ตนจ่ายเงินเหล่านั้น โดยนายโคเฮนถูกตัดสินจำคุกสามเดือนจากคดีนี้

แต่การลงโทษนายโคเฮนต้องถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากเขาถูกกันตัวไว้เป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนกรณีความเชื่อมโยงระหว่างรัสเซียกับคณะหาเสียงของทรัมป์

นายโคเฮนมีกำหนดจะขึ้นตอบคำถามต่อคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในวันที่ 7 ก.พ. เกี่ยวกับการทำงานของตนในฐานะทนายความของโดนัลด์ ทรัมป์

XS
SM
MD
LG