ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ยอมรับเป็นผู้จ่ายเงินค่าปิดปากให้กับสตรีสองคนผ่านทนายส่วนตัว 'ไมเคิล โคเอน'


This combination of photos shows recent images of Michael Cohen, left, former personal lawyer for U.S. President Donald Trump; Trump, center; and former Trump campaign manager Paul Manafort.
This combination of photos shows recent images of Michael Cohen, left, former personal lawyer for U.S. President Donald Trump; Trump, center; and former Trump campaign manager Paul Manafort.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ยอมรับว่า ตนเป็นผู้จ่ายเงินค่าปิดปากให้กับสตรีสองคนผ่านทางทนายความส่วนตัว นายไมเคิล โคเอน เมื่อปี ค.ศ. 2016 ไม่กี่วันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยไม่เกี่ยวข้องกับคณะหาเสียงของตน

ในวิดีโอที่ ปธน.ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Fox News ซึ่งเปิดเผยออกมาในวันพุธ ปธน.ทรัมป์ ยืนยันว่ามิได้มีการนำเงินจากคณะหาเสียงของตนออกมาจ่ายให้กับสตรีทั้งสองคนที่ต่างอ้างว่ามีสัมพันธ์ลับกับ โดนัลด์ ทรัมป์

ปธน.ทรัมป์ ยังระบุด้วยว่า ตนมาทราบเรื่องนี้ในภายหลัง พร้อมยืนยันว่าตนมิได้ทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งของสหรัฐฯ แต่อย่างใด

เมื่อวานนี้ นายโคเอนให้การกับผู้พิพากษานครนิวยอร์กว่า ตนเป็นผู้จ่ายเงินให้กับสตรีสองคนนั้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของทรัมป์ก่อนหน้าการเลือกตั้ง และทรัมป์เองที่เป็นคนสั่งให้ตนจ่ายเงินค่าปิดปากดังกล่าว

คาดว่าเงินจำนวนนั้นมีมูลค่าราว $420,000 ตามเอกสารการยื่นฟ้องต่อศาลนครนิวยอร์ก

โฆษกทำเนียบขาว ซาราห์ ฮัคเคอร์บี แซนเดอร์ส ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในวันพุธ โดยเน้นย้ำว่า ปธน.ทรัมป์ มิได้ทำอะไรผิด และว่าเป็นเรื่องเหลวไหลที่มีการกล่าวหาว่าผู้นำสหรัฐฯ โกหกว่าไม่ทราบเรื่องการจ่ายเงินค่าปิดปากนี้มาก่อน

ด้าน ปธน.ทรัมป์ ระดมทวีตข้อความในวันพุธ โดยพยายามไม่ให้ความสำคัญกับคำสารภาพของนายโคเอน รวมทั้งต่อนายพอล แมนาฟอร์ท อดีตผู้จัดการคณะหาเสียงของทรัมป์ ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดหลายกระทงเมื่อวานนี้

ปธน.ทรัมป์ ทวีตว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กำลังพยายาม "ล่าแม่มด" รวมทั้งยังยกย่องนายแมนาฟอร์ทว่าไม่พยายามแต่งเรื่องเพื่อเอาตัวรอดเหมือนกับนายโคเอน

คาดว่านายพอล แมนาฟอร์ท อาจถูกตัดสินจำคุกหลายปี หรืออาจหลายสิบปี หลังจากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดใน 8 ข้อหา เกี่ยวกับการทุจริตฉ้อโกง นอกจากนี้เขายังมีกำหนดขึ้นพิจารณาคดีครั้งที่สองในกรุงวอชิงตันในข้อหาอื่นๆ ในเดือนหน้าด้วย

นายแมนาฟอร์ท ถือเป็นผู้ต้องหาคนแรกที่ถูกดำเนินคดีจากการสืบสวนของอัยการพิเศษ โรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ดูแลคดีการแทรกแซงของรัสเซียในการเลือกตั้งสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์การเมืองหลายคนเชื่อว่า ในทืี่สุดแล้ว ปธน.ทรัมป์ อาจใช้สิทธิอภัยโทษนายแมนาฟอร์ท โดยอ้างเหตุผลว่าเขาถูกเล่นงานทางการเมือง

ก่อนหน้านี้ ผู้ที่เคยทำงานให้ทรัมป์หลายคนออกมารับสารภาพถึงความผิดในข้อหาต่างๆ กัน รวมถึงอดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ไมเคิล ฟลินน์, อดีตรองผู้จัดการคณะหาเสียง ริค เกตส์ และ อดีตที่ปรึกษาของคณะหาเสียงของทรัมป์ จอร์จ ปาปาโดปูลอส

คดีความต่างๆ เหล่านี้ ทำให้มีการคาดหมายกันว่า หากพรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือน พ.ย. และได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อาจมีการเสนอให้ฟ้องเพื่อขับประธานาธิบดีทรัมป์ออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศได้เช่นกัน


XS
SM
MD
LG