ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก "Donaldtrumpi" ผีเสื้อกลางคืนพันธุ์ใหม่ตั้งชื่อตามประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ


trump moth
trump moth

"Neopalpa Donaldtrumpi" คือผีเสื้อกลางคืนขนาดเล็กจิ๋วพันธุ์ใหม่ ที่ได้รับการตั้งชื่อตามประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ "โดนัลด์ ทรัมป์"

ผีเสื้อกลางคืนพันธุ์นี้ถูกค้นพบโดยนักชีววิทยาชาวแคนาดา Vazrick Nazari โดยระบุว่าเป็นหนึ่งในตระกูลผีเสื้อกลางคืน Twirler Moth ที่มักจะชอบบินเป็นวงกลมเมื่อถูกรบกวน คาดว่ามีผีเสื้อกลางคืนในตระกูลนี้ราว 10,000 สายพันธุ์ทั่วโลก

"Neopalpa Donaldtrumpi" มีถิ่นที่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียไปจนถึงจังหวัดบาฮาในเม็กซิโก ซึ่งหมายความว่าหาก โดนัลด์ ทรัมป์ สร้างกำแพงกั้นตามแนวชายแดนสหรัฐฯ - เม็กซิโก ดังที่เขากล่าวไว้ตอนหาเสียงจริง ถิ่นที่อยู่ของผีเสื้อพันธุ์นี้ก็จะถูกกั้นกลางไปด้วยกำแพงนั้นด้วย

นักชีววิทยา Nazari ระบุว่า ผีเสื้อกลางคืนพันธุ์นี้มีขนบนหัวเป็นสีขาวอมเหลือง คล้ายกับสีทรงผมที่เป็นเอกลักษณ์ของ โดนัลดื ทรัมป์ และยังมีลำตัวเป็นสีขาว และปีกสีน้ำตาล

อย่างไรก็ตาม "Neopalpa Donaldtrumpi" ไม่ใช่สัตว์พันธุ์แรกที่ถูกตั้งชื่อตาม โดนัลด์ ทรัมป์ เพราะเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว หนอนผีเสื้อพันธุ์หนึ่งที่พบในแถบลุ่มน้ำแอมะซอน ก็ถูกตั้งชื่อว่า "Trumpapillar" เนื่องจากลักษณะขนยาวเต็มตัวที่มีสีเหลืองผสมขาวของมัน

ก่อนหน้านี้ ชื่อของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ก็เคยถูกนำไปตั้งชื่อสิ่งมีชีวิตต่างๆ มาแล้วถึง 9 ชนิด รวมทั้ง ปรสิต "Baracktrema Obamai" และชื่อของแมงมุมพันธุ์หนึ่ง และปะการังที่พบในฮาวาย

นักวิทยาศาสตร์บอกว่า การตั้งชื่อสัตว์สายพันธุ์ใหม่ตามชื่อของผู้นำประเทศหรือคนที่มีชื่อเสียงนั้น สามารถช่วยสร้างความตระหนักในหมู่สาธารณชนต่อสัตว์พันธุ์นั้น และความอุดมสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อมโดยรวม รวมทั้งภัยคุกคามที่สัตว์พันธุ์นั้นกำลังเผชิญ

XS
SM
MD
LG