ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัตว์ป่าหายากหลายสายพันธุ์กำลังถูกคุกคาม... พร้อมกับการค้นพบสัตว์ชนิดใหม่เพิ่มเติม


Protected rhinos roam and feed in an enclosed precinct at the Kahya Ndlovu Lodge in Hoedspruit, in the Limpopo province of South Africa, Sept. 25, 2016.
Protected rhinos roam and feed in an enclosed precinct at the Kahya Ndlovu Lodge in Hoedspruit, in the Limpopo province of South Africa, Sept. 25, 2016.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:29 0:00

หน่วยงานด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติ International Union for Conservation of Nature กล่าวว่า ความหลากหลายทางชีวภาพของโลกกำลังถูกคุกคาม

ร้อยละ 41 ของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และหนึ่งในสี่ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม กำลังอยู่ในกลุ่มสุ่มเสี่ยง รวมถึงยีราฟ

Alex Motuko จากศูนย์อนุรักษ์ยีราฟ กล่าวว่า พื้นที่อาศัยและที่หาอาหารของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมพันธุ์นี้กำลังลดลงเพราะการทำการเกษตร นอกจากนั้นมนุษย์ยังยิงสังหารยีราฟที่ลุกล้ำเข้ามาในถิ่นเพาะปลูกด้วย

และในประเทศซูดาน ขณะนี้แรดขาวตัวผู้ในประเทศนี้ถูกล่าจนเหลืออยู่เพียงตัวเดียวเท่านั้น หลังจากที่เพื่อนร่วมสายพันธุ์ถูกล่าเพื่อเอานอไปขายทำยาบำรุงสูตรโบราณในทวีปเอเชีย

วิธีหนึ่งที่นักอนุรักษ์พยายามแก้ปัญหา คือตัดนอของสัตว์เหล่านี้ตั้งแต่แรก ก่อนที่พวกมันจะถูกสังหารโดยนายพรานเพื่อการส่งออก อย่างไรตามวิธีดังกล่าวก็อาจจะได้ผลไม่เพียงพอ

นักอนุรักษ์ Jacque Flamand กล่าวว่า หากนักล่าเห็นว่ายังพอเหลือชิ้นเนื้อส่วนนอน้ำหนักครึ่งกิโลกรัม คนเหล่านี้ก็ยังคิดว่าคุ้มที่จะฆ่าแรดและตัดส่วนนอที่เหลือไปขาย

ส่วนม้าลายพันธุ์ Grevy หาดูยากขึ้นเรื่อยๆ คือเหลือเพียง 2,500 ตัวเท่านั้นทั่วโลก และลิงขนาดใหญ่ เช่น อุรังอุตังและกอลิล่า ก็มีจำนวนลดลงอยู่ในขั้นวิกฤติ

ส่วนสัตว์น้ำ นักอนุรักษ์บอกว่าปลาฉลาม Great White Shark อาจกำลังเผชิญกับการสูญพันธุ์เช่นกัน

สำหรับประชากรช้าง การสำรวจล่าสุดชี้ว่าช้างที่อาศัยอยู่ในทะเลทรายซาฮารา ลดจำนวนลงร้อยละ 30 จากเมื่อ 10 ปีก่อน จนถึงปี พ.ศ.2557 และปัจจุบันประชากรช้างในถิ่นดังกล่าวลดลงในอัตราร้อยละ 8 ต่อปี

อย่างไรก็ตาม มีบางบริเวณที่มีช้างมากเกินไปจนเจ้าหน้าที่ต้องย้ายช้างเหล่านี้ไปอยู่ในพื้นที่ใหม่

สัตว์บกอีกชนิดหนึ่งที่พบมากขึ้นคือเสือดาวหิมะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ประเมินว่าสามารถกลับมามีจำนวนมากขึ้นเป็น 140 ตัว ในอุทยานแห่งชาติ Wakhan ของประเทศอัฟกานิสถาน

นักวิทยาศาสตร์บอกด้วยว่า ในเขตลุ่มแม่น้ำโขง เช่น เวียดนามและไทย พบสัตว์พันธุ์ใหม่ เช่น งูหัวสีรุ้ง และจิ้งจกพันธุ์ bonkowski

(รายงานโดย Kevin Enochs / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG