ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ทรัมป์” เรียกร้องเม็กซิโกทำสงครามกลุ่มค้ายา หลังเหตุฆ่ายกครัวชาวอเมริกัน


FILE - President Donald Trump speaks to members of the media on the South Lawn of the White House, in Washington, Nov. 4, 2019.
FILE - President Donald Trump speaks to members of the media on the South Lawn of the White House, in Washington, Nov. 4, 2019.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เรียกร้องให้เม็กซิโกตามล่าขบวนการค้ายาเสพติด เม็กซิโก หลังการเสียชีวิตของครอบครัวชาวอเมริกัน 9 คน จากเหตุซุ่มยิงโดยกลุ่มค้ายาเสพติดเม็กซิกัน

ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตข้อความเมื่อวันอังคาร แสดงความเสียใจกับครอบครัวชาวอเมริกันจากรัฐยูทาห์ ที่เสียชีวิตจากฝีมือกลุ่มค้ายาเสพติดเม็กซิกัน ซึ่งสหรัฐฯพร้อมที่จะช่วยเหลือทางการเม็กซิโกในเรื่องนี้ และรอให้ประธานาธิบดีเม็กซิโก แอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ติดต่อมาเพื่อเริ่มปฏิบัติการทำสงครามกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติดให้หมดไปจากโลกนี้

ด้านผู้นำเม็กซิโกโอบราดอร์ ได้ทวีตข้อความหลังการพูดคุยกับประธานาธิบดีทรัมป์ว่า ขอขอบคุณในความเต็มใจที่จะช่วยเหลือ ซึ่งรัฐบาลเม็กซิโกได้ชี้แจงกับสหรัฐฯว่าจะทำทุกอย่างเพื่อคืนความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิต ขณะที่ก่อนหน้านี้นายโอบราดอร์ บอกว่า คำแนะนำของประธานาธิบดีทรัมป์ให้ใช้กำลังทหารร่วมระหว่าง 2 ชาติเพื่อการปราบปรามกลุ่มค้ายาเสพติดนั้นไม่ได้อยู่ในข้อตกลงระหว่างกัน และว่าสิ่งที่เลวร้ายที่สุดคือการก่อสงคราม

การเคลื่อนไหวของผู้นำสหรัฐฯและเม็กซิโกในประเด็นการปราบปรามยาเสพติดมีขึ้นหลังจากครอบครัวเลอบารอนจากรัฐยูทาห์ ถูกซุ่มโจมตีระหว่างเดินทางจากรัฐชิวาวาไปยังรัฐโซโรนา ในเม็กซิโก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน ซึ่งเป็นเด็ก 6 คน และผู้หญิงอีก 3 คน และมีรายงานเด็กสูญหายอีก 1 คน ขณะที่สถานทูตสหรัฐฯประจำเม็กซิโก ยืนยันว่าจะนำตัวเด็กที่บาดเจ็บอีก 5 คนกลับมารักษาตัวที่สหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG