ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ทรัมป์’ ทวีตขัดกับที่ปรึกษาความมั่นคง กรณีเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ


U.S. President Donald Trump, U.S. Secretary of State Mike Pompeo, White House national security adviser John Bolton and acting White House Chief of Staff Mick Mulvaney attend the extended bilateral meeting in the Metropole hotel with North Korea's leader Kim Jong Un.
U.S. President Donald Trump, U.S. Secretary of State Mike Pompeo, White House national security adviser John Bolton and acting White House Chief of Staff Mick Mulvaney attend the extended bilateral meeting in the Metropole hotel with North Korea's leader Kim Jong Un.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00

หลังจากที่เดินทางถึงกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เขียนทวีตที่ส่งสัญญาณขัดกับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งทำเนียบขาวเรื่องเกาหลีเหนือ

ทวีตของผู้นำสหรัฐฯ ในตอนเช้าวันอาทิตย์ ขัดกับคำกล่าวของนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ซึ่งบอกกับนักข่าวหนึ่งวันก่อนหน้านั้นว่า การทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือฝ่าฝืนมติของสหประชาชาติ “อย่างไม่มีข้อสงสัย”

แต่ทวีตของโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า “เกาหลีเหนือยิงอาวุธขนาดเล็ก ที่ทำให้บางคนในคณะทำงานของของผมรู้สึกปั่นป่วน... แต่ผมไม่รู้สึกอะไร”

ผู้สื่อข่าววีโอเออ้างแหล่งข่าวระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่บอกว่า ทวีตดังกล่าวของโดนัลด์ ทรัมป์ สร้างความสับสนและไม่สบายใจ ไม่ใช่เฉพาะในกลุ่มบุคคลในทำเนียบขาว แต่ยังรวมถึงพันธมิตรของสหรัฐฯ ด้วย

นักวิเคราะห์ เควิน เมห์เออร์ อดีตหัวหน้าหน่วยงานด้านกิจการญี่ปุ่นของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ บอกกับวีโอเอว่า เป็นที่ชัดเจนว่าการทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือละเมิดมติของสหประชาชาติ

เขากล่าวว่า กองกำลังและประชาชนอเมริกันในเกาหลีใต้และญี่ปุ่นอยู่ในรัศมีของจรวดที่เกาหลีเหนือทดสอบยิง

เควิน เมห์เออร์ บอกด้วยว่า ความจริงข้อนี้ยากที่จะยอมรับ หากว่ารัฐบาลตั้งธงไว้ว่าความสัมพันธ์ส่วนบุคคลระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะนำไปสู่การยุติโครงการนิวเคลียร์ของกรุงเปียงยาง

ผู้นำสหรัฐฯ แสดงความมั่นใจด้วยว่า คิม จอง อึน จะทำตามสัญญาในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์

โดนัลด์ ทรัมป์ ยังพอใจที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือโจมตีอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเด้น อย่างดุเดือด โดยใช้คำว่า "ปัญญาอ่อน" และ "ไอคิวต่ำ" ซึ่งถือเป็นการแสดงความเห็นครั้งแรกของทางการเกาหลีเหนือต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในปีหน้า

ก่อนหน้านี้ นายไบเด้นได้กล่าวถึงผู้นำเกาหลีเหนือระหว่างการหาเสียงเพื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ว่า คิม จอง อึน คือ "คนโหดร้าย และ เผด็จการ" โดยมีช่วงหนึ่งที่นายไบเด้นบอกว่า "ผู้นำคิมยังคงเป็นผู้นำคนเดิมที่พร้อมจะระเบิดสมองอาของตัวเองได้ต่อหน้าต่อตา"

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า ตนยิ้ม เมื่อมีการใช้คำว่า "ไอคิวต่ำ" ต่อนายไบเด้น อย่างไรก็ตาม โดนัลด์ ทรัมป์ สะกดชื่อ Joe Biden ผิด เป็น Bidan ก่อนสะกดแก้ใหม่ให้ถูกต้อง

ผู้นำสหรัฐฯ สรุปในทวีตว่า นายคิม จอง อึน น่าจะส่งสัญญาณว่าเขาพอใจที่จะเจรจากับตนมากกว่านายโจ ไบเด้น

ทั้งนี้โจ ไบเด้น กำลังมีคะเเนนนิยมนำคู่แข่งคนอื่นจากพรรคเดโมเเครตในการเป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ เจรจากับนายคิม สองครั้งที่ประเทศสิงคโปร์ และเวียดนาม เเต่ไม่มีการบรรลุข้อตกลงที่มีนัยสำคัญใดๆ แม้ว่าจะช่วยลดความตึงเครียดของสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือลง

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของผู้สื่อข่าว Steve Herman)

XS
SM
MD
LG