ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ก่อนจาก! ‘ทรัมป์’ อภัยโทษ-ลดโทษ 143 คนส่งท้ายอำลาตำแหน่ง  


President Donald Trump speaks with reporters before boarding Air Force One Jan. 12, 2021, at Andrews Air Force Base, Maryland, to travel to Texas.
President Donald Trump speaks with reporters before boarding Air Force One Jan. 12, 2021, at Andrews Air Force Base, Maryland, to travel to Texas.

โดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งอภัยโทษบุคคล 73 คน และลดโทษบุคคลอีก 70 คน ในวันสุดท้ายที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ตามประกาศของทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

บุคคลที่ได้รับอภัยโทษนั้น รวมทั้ง สตีฟ แบนนอน อดีตผู้จัดการคณะหาเสียงและที่ปรึกษาอาวุโสของทรัมป์ ที่ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงนักลงทุนหลายพันคนในโครงการสร้างกำแพงที่ชายแดนทางตอนใต้ของสหรัฐฯ โดยอัยการระบุว่า แบนนอนนำเงินลงทุนกว่า 1 ล้านดอลลาร์ไปจ้างพนักงานในคณะหาเสียงและใช้เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวแทน

บุคคลอีกคนที่ได้รับอภัยโทษคือ เอลเลียท บรอยด์ อดีตนักระดมทุนคนสำคัญของทรัมป์ ที่สารภาพผิดเมื่อปีที่แล้วว่าฝ่าฝืนกฎหมายล็อบบี้ต่างชาติ

ทรัมป์ยังลดโทษให้เควม คิลแพทริค อดีตนายกเทศมนตรีเมืองดีทรอยต์ ที่กำลังต้องโทษจำคุกกว่า 20 ปี ฐานใช้ตำแหน่งที่มาจากการเลือกตั้งของตนในการขู่กรรโชก รับสินบน และหลอกลวง รวมทั้งยังอภัยโทษให้ดเวน คาร์เทอร์ จูเนียร์ หรือ “ลิล เวย์น” ที่สารภาพผิดว่าฝ่าฝืนกฎหมายครอบครองปืนของรัฐบาลกลาง

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ได้ออกคำสั่งอภัยโทษให้คนรู้จักและผู้สนับสนุนของเขา รวมทั้งพอล มานาฟอร์ท อดีตผู้จัดการคณะหาเสียง, โรเจอร์ สโตน ที่ปรึกษาส่วนตัว, ไมเคิล ฟลินน์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติคนแรกของตน และชาร์ลส์ คุชเนอร์ บิดาของนายแจเร็ด คุชเนอร์ บุตรเขยของตนเอง

XS
SM
MD
LG