ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหานครนิวยอร์กยุติสัญญาธุรกิจ “ทรัมป์” หลังเหตุจลาจลรัฐสภาสหรัฐฯ


Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:54 0:00


มหานครนิวยอร์ก เตรียมยุติสัญญาทางธุรกิจที่มีกับทรัมป์ ออแกไนเซชัน หลังจากเหตุกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯในกรุงวอชิงตัน เมื่อ 6 มกราคมที่ผ่านมา

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก บิล เดอ บลาซิโอ ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า มหานครนิวยอร์กจะไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลหรือองค์กรที่มีพฤติการณ์ที่ไม่อาจให้อภัยได้ในทุกรูปแบบ และว่าทางนครนิวยอร์กได้เริ่มต้นกระบวนการเพิกถอนสัญญาบริหารจัดการลานสเกตน้ำแข็ง 2 แห่ง และม้าหมุนหนึ่งแห่งในเซ็นทรัลพาร์ค ที่สร้างกำไรให้ ทรัมป์ ออแกไนเซชัน ปีละประมาณ 17 ล้านดอลลาร์ หรือราว 510 ล้านบาท

ทางอิริค ทรัมป์ บุตรชายของประธานาธิบดีทรัมป์ เตรียมเดินเรื่องทางกฏหมายเพื่อคัดค้านเรื่องนี้ โดยบอกว่าเป็นการเลือกปฏิบัติอันมีผลจากประเด็นทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กไม่มีสิทธิ์ในการยุติสัญญาของบริษัท แต่หากจะเดินหน้าเพิกถอนสัญญากับทรัมป์ ออแกไนเซชัน ทางนครนิวยอร์กต้องชดใช้ให้กับบริษัท 30 ล้านดอลลาร์

นี่เป็นแรงกดดันในภาคธุรกิจรอบล่าสุดต่อเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาโดยผู้สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ หลังจากที่บรรดาบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ต่างระงับบัญชีทางการของปธน.ทรัมป์ และล่าสุด Shopify สั่งปิดร้านขายของออนไลน์ที่มีความเกี่ยวข้องกับทรัมป์

รวมทั้งสมาคมกอล์ฟอาชีพแห่งชาติของสหรัฐ (U.S. PGA) ที่เพิ่งมีมติไม่จัดการแข่งขันกอล์ฟนัดชิงแชมป์ในปีหน้า ที่สนามทรัมป์ เนชั่นแนล คลับ ในรัฐนิวเจอร์ซี ซึ่งเป็นสนามกอล์ฟของทรัมป์ด้วย

XS
SM
MD
LG