ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์ประกาศร่างกฎหมายคนต่างด้าวที่เน้นสิทธิ์ของ 'คนเก่ง' จากประเทศต่างๆ


President Donald Trump speaks about modernizing the immigration system in the Rose Garden of the White House, in Washington, May 16, 2019.
President Donald Trump speaks about modernizing the immigration system in the Rose Garden of the White House, in Washington, May 16, 2019.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ประกาศร่างกฎหมายคนเข้าเมืองของทำเนียบขาว ซึ่งให้ความสำคัญต่อผู้ที่มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจและการศึกษาที่ดี มากกว่าการช่วยเหลือผู้อพยพที่ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้ของทำเนียบขาวจะช่วยให้ระบบคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ มี "ความเป็นธรรม ทันสมัยและถูกหลักนิติศาสตร์"

อย่างไรก็ตามทั้งสมาชิกรัฐสภาฝั่งรีพับลิกันและเดโมเเครต ไม่คิดว่าร่างดังกล่าวจะกลายมาเป็นกฎหมายได้จริง

ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะทำเนียบขาวไม่ได้ระบุถึงแนวทางที่จะมีต่อผู้ในอยู่ในสหรัฐฯ ภายใต้โครงการ DACA (Deferred Action on Childhood Arrivals) ที่คุ้มครองการเข้าประเทศผิดกฎหมายตอนเป็นผู้เยาว์ของคนที่มาอเมริกาพร้อมกับผู้ปกครอง หรือที่เรียกว่ากลุ่ม "ดรีมเมอร์ส"

ประธานาธิบดีทัมป์ กล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้จะเปลี่ยนแปลงการอนุญาตให้ชาวต่างชาติมาอาศัยอยู่ในอเมริกาได้ ด้วยการให้ความสำคัญต่อ "คนเก่งที่สุดและฉลาดที่สุดจากประเทศต่างๆทั่วโลก"

รัฐบาลของทรัมป์เคยพยายามล้มเลิกโครงการ DACA สมัยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เมื่อ 2 ปีก่อน แต่เผชิญแรงต้านทางกฎหมาย ซึ่งศาลสูงสหรัฐฯ ไม่น่ารับพิจารณาคดีเกี่ยวกับ DACA จนกว่าจะถึงเดือนตุลาคม

วุฒิสมาชิก ลินด์ซีย์ แกรห์ม จากรัฐเซาธ์แคโรไลนา ซึ่งกำลังเสนอร่างกฎหมายคนต่างด้าวของตนเอง กล่าวว่า ร่างกฎหมายของทำเนียบขาวไม่น่าผ่านเป็นกฎหมายได้

ส่วน ส.ส. เท็ด ลิว ที่มีเชื้อสายไต้หวัน กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า ร่างกฎหมายของทรัมป์ "ตายตั้งแต่เริ่มต้น"

XS
SM
MD
LG