ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' หารือจ่อปลดประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ


Jerome Powell
Jerome Powell

มีรายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังหารือเรื่องการสั่งปลดประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ เจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve – Fed) เพิ่งประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้

ข่าวเรื่องการปลดนายพาวเวลล์ สร้างความกังวลให้กับสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ตลอดจนนักเศรษฐศาสตร์และผู้บริหารบริษัทในวอลสตรีท จนรัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯ สตีเว่น มนูชิน (Steven Mnuchin) ต้องทวีตข้อความเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้กล่าวกับตนว่าไม่เห็นด้วยกับนโยบายดอกเบี้ยของ Fed แต่ผู้นำสหรัฐฯ ยังไม่พูดถึงเรื่องการปลดนายพาวเวลล์ออกจากตำแหน่งแต่อย่างใด และตนเชื่อว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะไม่ทำเช่นนั้น

ปธน.ทรัมป์ แต่งตั้งนายเจอโรม พาวเวลล์ เป็นประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ เมื่อต้นปีนี้ โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี แต่ตามธรรมเนียมแล้ว ประธาน Fed จะอยู่ในตำแหน่งไปเรื่อยๆ จนกว่าจะสมัครใจลาออกเอง

นักวิเคราะห์หลายคนเตือนว่า การปลดนายพาวเวลล์ จะก่อให้เกิดความโกลาหลในตลาดการเงิน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนด้านกฎหมายยังไม่แน่ใจว่า ตามกฎหมายนั้น ปธน.สหรัฐฯ มีอำนาจในการสั่งปลดประธาน Fed หรือไม่

XS
SM
MD
LG