ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"เงินเฟ้อ - ตลาดหุ้นผันผวน" ความท้าทายแรกของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ คนใหม่


Jerome Powell takes the oath of office as the new chairman of the Federal Reserve, Feb. 5, 2018, in Washington.
Jerome Powell takes the oath of office as the new chairman of the Federal Reserve, Feb. 5, 2018, in Washington.

ดัชนีราคาสินค้าผู้บริโภคในสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าที่คาดไว้เมื่อเดือนมกราคม ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบหนึ่งปี ซึ่งยิ่งทำให้มีการคาดการณ์ว่าระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วยิ่งขึ้น

รายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ CPI เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายสำหรับเชื้อเพลิง ค่าใช้จ่ายด้านการแพทย์ และค่าเช่าบ้าน สูงขึ้น

นักลงทุนคาดว่า ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ จะขึ้นดอกเบี้ยสามครั้งภายในปีนี้ โดยครั้งแรกคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนมีนาคม

รายงานตัวเลขเงินเฟ้อที่กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยในวันพุธ ยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับตลาดหุ้นที่ผันผวนในรอบสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตลาดหุ้นวอลสตรีทลดลงทันทีเมื่อเปิดตลาดในวันพุธ ก่อนที่จะปรับตัวสูงขึ้นระหว่างวัน ขณะที่ราคาพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ก็ลดลงเช่นกัน

ขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น และความผันผวนในตลาดการเงิน ถือเป็นความท้าทายแรกที่ นายเจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) ประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ คนใหม่ ต้องเผชิญหลังจากเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการแทน นางเจนเน็ท เยลเล่น (Janet Yellen)

นายพาวเวลล์จะขึ้นให้การกับสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐฯ ในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า ก่อนที่จะทำหน้าที่ประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ในการประชุมด้านนโยบายในวันที่ 21 มีนาคม ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายหลังการประชุมดังกล่าว

XS
SM
MD
LG