ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ย้ำจะยกเลิกการให้สิทธิพลเมืองอเมริกันโดยอัตโนมัติแก่เด็กที่เกิดในสหรัฐฯ


President Donald Trump speaks with reporters before departing on Marine One on the South Lawn of the White House, Aug. 21, 2019, in Washington.
President Donald Trump speaks with reporters before departing on Marine One on the South Lawn of the White House, Aug. 21, 2019, in Washington.

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันพุธว่า ตนกำลังพิจารณาอย่างจริงจังที่จะยกเลิกการให้สิทธิพลเมืองอเมริกันโดยอัตโนมัติแก่เด็กที่เกิดในสหรัฐฯ จากพ่อแม่ที่ไม่ได้เป็นพลเมืองของสหรัฐฯ

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า การให้สัญชาติหรือสิทธิพลเมืองโดยอัตโนมัตินั้นเป็นเรื่องเหลวไหล โดยก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ เคยพูดลักษณะเดียวกันนี้มาแล้วเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ในครั้งนั้น ประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศความตั้งใจว่าจะลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหาร เพื่อปฏิเสธการให้สัญชาติโดยอัตโนมัติแก่เด็กทุกคนที่เกิดในสหรัฐฯ แต่มีพ่อแม่เป็นคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยยืนยันว่าตนมีอำนาจในฐานะประธานาธิบดี ที่จะลงนามในคำสั่งดังกล่าว

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญต่างให้มุมมองในเรื่องนี้ โดยเห็นว่าขึ้นอยู่กับการตีความบทที่ 14 ในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ที่รับรองไว้เมื่อปี ค.ศ. 1868 ซึ่งบัญญัติไว้ว่า

“ประชาชนทุกคนที่เกิดหรือแปลงสัญชาติในสหรัฐฯ และอยู่ภายใต้ขอบเขตทางกฎหมายของสหรัฐฯ ถือเป็นพลเมืองของสหรัฐฯ และของรัฐที่ประชาชนผู้นั้นอาศัยอยู่”

การปรับแก้รัฐธรรมนูญสหรัฐฯ นั้น ต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน โดยต้องมีการร่างบทบัญญัติฉบับใหม่มาใช้แทนฉบับเดิม ต้องผ่านคะแนนเสียง 2 ใน 3 ของสภาผู้แทนฯ และวุฒิสภา จากนั้นต้องได้รับการยืนยันจากรัฐต่างๆ อย่างน้อย 38 รัฐ จึงจะสามารถประกาศใช้ได้อย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ บอกว่า ตนกำลังหารือเรื่องนี้กับที่ปรึกษาทางกฎหมายซึ่งแจ้งกับตนว่า สามารถยกเลิกกฎหมายนี้ได้โดยไม่ต้องแก้ไขบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ

ข้อมูลจากศูนย์ศึกษาด้านคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ ประเมินว่า แต่ละปีมีสตรีต่างชาติเดินทางมาคลอดบุตรในอเมริการาว 36,000 คน เพื่อใช้ทางลัดให้บุตรของตนได้สัญชาติอเมริกันโดยอัตโนมัติ

XS
SM
MD
LG