ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ที่ปรึกษาแย้ม 'ทรัมป์' อาจขัดจังหวะน้อยลงในการดีเบตรอบสุดท้ายสัปดาห์นี้


FILE - This combination of Sept. 29, 2020, file photos show President Donald Trump, left, and former Vice President Joe Biden during the first presidential debate at Case Western University and Cleveland Clinic, in Cleveland, Ohio.
FILE - This combination of Sept. 29, 2020, file photos show President Donald Trump, left, and former Vice President Joe Biden during the first presidential debate at Case Western University and Cleveland Clinic, in Cleveland, Ohio.

ที่ปรึกษาด้านการหาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณว่าประธานาธิบดีทรัมป์อาจลดการขัดจังหวะลง ในการโต้อภิปราย หรือ ดีเบต รอบสุดท้าย กับนายโจ ไบเดน คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ในวันพฤหัสบดีนี้

ในการดีเบตรอบแรกเมื่อวันที่ 29 กันยายน ประธานาธิบดีทรัมป์และนายไบเดนต่างขัดจังหวะกันและกัน ทำให้เกิดบรรยากาศที่นักวิเคราะห์บางคนเรียกว่า "การโต้อภิปรายที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ"

คริส วอลเลซ นักข่าวอาวุโสผู้ทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการในการดีเบตครั้งนั้น ระบุว่า ปธน.ทรัมป์ ขัดจังหวะนายไบเดนและตนเองทั้งหมด 145 ครั้ง ระหว่างการดีเบตที่ใช้เวลาราว 90 นาที

นายเจสัน มิลเลอร์ ที่ปรึกษาของ ปธน.ทรัมป์ กล่าวกับรายการ Fox News Sunday ว่า ในการดีเบตรอบสุดท้าย เชื่อว่าปธน.ทรัมป์ จะเปิดโอกาสให้นายไบเดนได้อธิบายตัวเองและประเด็นต่าง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับรายงานที่มีการกล่าวหานายไบเดนและบุตรชาย ฮันเตอร์ ไบเดน กับข่าวอื้อฉาวเรื่องการคอร์รัปชันในยูเครน ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กโพสต์

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ ได้กล่าวระหว่างงานปราศรัยหาเสียงในหลายรัฐว่า ครอบครัวไบเดนคือครอบครัวของผู้กระทำผิดกฎหมาย และกล่าวหาถึงการทำธุรกิจที่ฉ้อฉลของนายฮันเตอร์ ไบเดน ทั้งในยูเครนและจีน ในขณะที่ โจ ไบเดน ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

นายมิลเลอร์ กล่าวด้วยว่า ปธน.ทรัมป์ จะใช้โอกาสนี้สอบถามนายไบเดนว่า หากเขาชนะเลือกตั้ง เขามีแผนจะเพิ่มจำนวนผู้พิพากษาในคณะตุลาการศาลสูงจากที่มีอยู่ 9 คนในขณะนี้หรือไม่ หากว่าวุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติรับรองให้ผู้พิพากษาเอมี คอนีย์ แบร์เร็ตต์ ได้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลสูงคนใหม่ก่อนวันเลือกตั้งที่ 3 พ.ย. ซึ่งจะทำให้มีผู้พิพากษาที่สนับสนุนแนวคิดอนุรักษ์นิยมมากกว่าหัวก้าวหน้าในอัตรา 6 ต่อ 3 ในคณะตุลาการศาลสูงสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการจัดการโต้อภิปรายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกการดีเบตรอบที่สองของผู้สมัครทั้งสองคน หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ยืนยันไม่เข้าร่วมในการดีเบตแบบออนไลน์ดังกล่าว

การโต้อภิปรายรอบสุดท้ายในวันพฤหัสบดีนี้ มีขึ้นในขณะที่ประชาชนอเมริกันจำนวนมากในหลายรัฐต่างเดินเข้าคูหาเลือกตั้งล่วงหน้า โดยคาดว่ามีจำนวนมากกว่า 25 ล้านคนซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG