ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์ - ไบเดน' ลุยหาเสียงรัฐสำคัญสัปดาห์สุดท้ายก่อนเลือกตั้ง 3 พ.ย.


People watch from their vehicles as President Donald Trump, on left of video screen, and Democratic presidential candidate former Vice President Joe Biden speak during a Presidential Debate Watch Party at Fort Mason Center in San Francisco, Thursday…
People watch from their vehicles as President Donald Trump, on left of video screen, and Democratic presidential candidate former Vice President Joe Biden speak during a Presidential Debate Watch Party at Fort Mason Center in San Francisco, Thursday…

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน สองผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้าย 9 วันก่อนการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 3 พฤศจิกายน

ในวันอาทิตย์ ปธน.ทรัมป์ เดินทางไปหาเสียงที่รัฐนิวแฮมป์เชอร์ และรัฐเมน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ซึ่งแม้จะมีจำนวนคณะผู้แทนเลือกตั้งไม่มากนัก แต่อาจเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขันที่คาดว่าจะสูสีอย่างมากนี้ได้

เมื่อสี่ปีที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ พ่ายแพ้ที่รัฐนิวแฮมป์เชอร์ให้แก่นางฮิลลารี คลินตัน แต่ชนะที่รัฐเมน และกำลังมีคะแนนนิยมตามหลังนายไบเดนอยู่ราว 11 จุดที่รัฐนิวแฮมป์เชอร์ แต่คะแนนค่อนข้างสูสีกันที่รัฐเมน

ขณะเดียวกัน นายไบเดนจัดการปราศรัยหาเสียงออนไลน์ในคืนวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตผู้นี้นำมาใช้ในช่วงหลัง ๆ คือการหาเสียงในกลุ่มเล็ก และปราศรัยออนไลน์ในวันอาทิตย์ แตกต่างจากปธน.ทรัมป์ ที่มักกล่าวปราศรัยกลางแจ้งต่อผู้สนับสนุนจำนวนมากกว่า โดยส่วนใหญ่มักจัดขึ้นที่สนามบินโดยมีเครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือ Air Force One เป็นฉากหลัง

ทางด้านรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ มีกำหนดหาเสียงที่เมืองคิงสตัน รัฐนอร์ธแคโรไลนา ในคืนวันอาทิตย์ ซึ่งรัฐนี้ถือเป็นหนึ่งในรัฐที่ทั้งสองพรรคต้องแย่งชิงคะแนนเสียงกันอย่างสูสีคู่คี่ หรือ battleground state โดยเมื่อสี่ปีก่อน ทรัมป์ชนะที่รัฐนอร์ธแคโรไลนา แต่ขณะนี้กำลังมีคะแนนตามหลังนายไบเดน

ส่วนทาง ส.ว.คามาลา แฮร์ริส ผู้ลงสมัครคู่กับนายไบเดน เดินทางไปหาเสียงที่รัฐมิชิแกน หนึ่งใน battleground state เช่นกัน โดยรัฐนี้ถือเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเดโมแครต แต่คลินตันกลับพ่ายแพ้ให้ทรัมป์ในการเลือกตั้งสี่ปีที่แล้ว เช่นเดียวกับรัฐเพนซิลเวเนียและรัฐวิสคอนซิน

นักวิเคราะห์เชื่อว่า สามรัฐนี้คือรัฐที่อาจชี้ขาดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งนี้ได้ โดยปธน.ทรัมป์ ตามหลังนายไบเดน 8 จุดที่รัฐมิชิแกน รวมทั้งที่รัฐวิสคอนซินและเพนซิลเวเนียด้วย

จนถึงขณะนี้ มีชาวอเมริกันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วมากกว่า 58 ล้านคน โดย 2 ใน 3 เป็นการลงคะแนนทางไปรษณีย์ เพื่อหลีกเลี่ยงการพบปะกับคนจำนวนมากในวันเลือกตั้งจริงและการต่อแถวยาวนานหลายชั่วโมง สืบเนื่องมาตรการที่รัฐต่าง ๆ นำมาใช้ในการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัส

ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า ขณะนี้มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่ถึง 5% ที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลงคะแนนให้ผู้สมัครคนไหน โดยผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตส่วนใหญ่นิยมลงคะแนนล่วงหน้าหรือลงคะแนนทางไปรษณีย์ ขณะที่ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันจำนวนมากยังนิยมไปลงคะแนนด้วยตัวเองในวันเลือกตั้งจริง คือ 3 พฤศจิกายน

XS
SM
MD
LG