ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ทวีตโจมตี ‘แอมะซอน’ จ่ายภาษีน้อย และทำให้ร้านค้ารายย่อยต้องเลิกกิจการ


President Donald Trump, left, and Satya Nadella, Chief Executive Officer of Microsoft, center, listen as Jeff Bezos, Chief Executive Officer of Amazon, speaks during an American Technology Council roundtable in the State Dinning Room of the White House.
President Donald Trump, left, and Satya Nadella, Chief Executive Officer of Microsoft, center, listen as Jeff Bezos, Chief Executive Officer of Amazon, speaks during an American Technology Council roundtable in the State Dinning Room of the White House.

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ส่งทวีตโจมตีบริษัท Amazon เจ้าของธุรกิจค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ของสหรัฐฯ โดยกล่าวหาว่าบริษัทจ่ายภาษีน้อยเกินไป และทำให้ร้านค้ารายย่อยต้องปิดกิจการไป

ผู้นำสหรัฐฯ เขียนทวีตเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี ระบุว่า ตนเองเคยกล่าวถึงความกังวลที่มีต่อบริษัท Amazon นานก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อสองปีก่อน

โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า Amazon จ่ายภาษีน้อยกว่าบริษัทอื่นๆ และว่า Amazon ใช้ประโยชน์จากเจ้าหน้าที่ของกิจการไปรษณีย์สหรัฐฯ ให้ทำหน้าที่เป็นเหมือนเด็กส่งของของบริษัทตน

ทวีตดังกล่าวระบุว่า ผู้ค้าปลีกรายย่อยหลายพันรายต้องปิดตัวลงเพราะ Amazon

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ ขัดแย้งกับนายเจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Amazon ผู้ที่ยังเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ Washington Post ด้วย

เมื่อปี ค.ศ. 2015 ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ส่งทวีตที่บอกว่า หนังสือพิมพ์ Washington Post ซึ่งเป็นธุรกิจที่สูญเงินมหาศาล มีเจ้าของคือนายเบโซส ด้วยเหตุผลที่ว่าจะได้ส่วนลดทางภาษี ผู้นำสหรัฐฯ บอกต่อว่า Amazon เองก็เป็นบริษัทที่ไม่มีกำไร

เจฟฟ์ เบโซส ตอบโต้ว่า เขาจะส่ง โดนัลด์ ทรัมป์ ไปนอกโลก ด้วยกระสวยของบริษัท Blue Origin ซึ่งก็เป็นอีกบริษัทหนึ่งที่เขาเป็นเจ้าของ

เมื่อวานนี้ สื่อออนไลน์ Axios อ้างแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์จะออกนามว่า ประธานาธิบดี ทรัมป์ “หมกมุ่น” กับบริษัท Amazon และเขาเชื่อว่า Amazon เอาเปรียบผู้เสียภาษีอเมริกัน และได้รับการปฏิบัติพิเศษจากหน่วยงานไปรษณีย์อเมริกัน

ตามรายงานของ Axios ผู้นำสหรัฐฯ เคยเอ่ยถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะใช้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดทางการค้ากับ Amazon

ข่าวชิ้นดังกล่าวระบุว่า มีการอธิบายต่อประธานาธิบดีทรัมป์ หลายครั้งว่า สิ่งที่เขาคิดเกี่ยวกับ Amazon คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และอันที่จริงแล้ว การไปรษณีย์สหรัฐฯ ได้เงินเป็นกอบเป็นกำจากการค้าขายของบริษัท Amazon

ในวันพุธ เมื่อนักลงทุนทราบข่าวเกี่ยวกับทัศนะของผู้นำสหรัฐฯ ต่อ Amazon หุ้นของบริษัทดิ่งลงกว่า 4 เปอร์เซ็นต์ มาอยู่ที่ราคาปิด 1,431.42 ดอลลาร์ ทำให้มูลค่าตลาดของบริษัทลดลง มากกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามหุ้นของ Amazon ราคากระเตื้องขึ้น 1.1 เปอร์เซ็นต์ในวันพฤหัสบดี

โฆษกทำเนียบขาว ซาราห์ แซนเดอร์ส กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีนโยบายเฉพาะเจาะจงต่อ Amazon เธอบอกว่า อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มุ่งหมายที่จะให้เกิดตลาดที่ให้โอกาสเท่าเทียมกันต่อธุรกิจต่างๆ ในการแข่งขัน

สถานะของ Amazon ที่เป็นร้านค้าออนไลน์ ทำให้บริษัทเก็บภาษีในทุกรัฐที่มีภาษีการค้า โดยไม่จำเป็นว่า Amazon จะมีสาขาอยู่ในรัฐเหล่านั้นหรือไม่ จะยกเว้นก็แต่การขายสินค้าที่ลูกค้าซื้อผ่านผู้ขายของรายอื่นบนระบบของ Amazon

ผู้ไม่เห็นด้วยกับ Amazon กล่าวว่า การปฏิบัติเช่นนี้ทำให้ Amazon ได้เปรียบร้านค้าทั่วไปที่คิดภาษีในการขายสินค้าทุกรายการ

Amazon ถูกก่อตั้งเมื่อ 24 ปีก่อน และได้กลายเป็นบริษัทค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในโลก หากพิจารณาจากรายได้และขนาดของบริษัทตามราคาหุ้น โดยเมื่อปีที่แล้ว Amazon มีบริษัทลูกกว่า 40 แห่ง และมีรายได้ 177,000 ล้านดอลลาร์

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Peggy Chang)

XS
SM
MD
LG