ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ซัคเคอร์เบิร์ก" ลงขอโทษใน นสพ.ใหญ่ 9 ฉบับ กรณีข้อมูลสมาชิก 50 ล้านคนรั่วไหล


FILE - Facebook CEO Mark Zuckerberg
FILE - Facebook CEO Mark Zuckerberg

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Facebook สื่อสังคมออนไลน์อันดับหนึ่งที่มีสมาชิกกว่า 2 พันล้านคน ลงประกาศขอโทษในหน้าหนังสือพิมพ์ใหญ่ 9 ฉบับของสหรัฐฯ และอังกฤษ ในวันอาทิตย์ จากกรณีที่ Facebook ปล่อยให้มีการใช้ข้อมูลส่วนตัวของสมาชิกหลายสิบล้านคนอย่างไม่เหมาะสม

ในโฆษณาขอโทษดังกล่าว ซัคเคอร์เบิร์ก ระบุว่า “เหตุการณ์นี้ทำลายความน่าเชื่อถือของ Facebook และตนเสียใจที่มิได้ทำอะไรมากในการรับมือเรื่องที่เกิดขึ้น แต่เราได้เพิ่มมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก”

อย่างไรก็ตาม ซัคเคอร์เบิร์กมิได้ระบุถึงชื่อบริษัทวิจัย Cambridge Analytica ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ลอบใช้ข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก Facebook ดังกล่าว เพื่อช่วยสนับสนุนให้ โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี ค.ศ. 2016

คำประกาศขอโทษนี้ปรากฏอยู่ใน นสพ. New York Times, Washington Post และ Wall street Journal ของสหรัฐฯ รวมทั้ง Mail, Sunday Times และ The Observer ของอังกฤษ

ผลสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ ชี้ว่า ปัจจุบัน มีคนอเมริกันเพียง 41% ที่เชื่อว่า Facebook สามารถปกป้องข้อมูลส่วนตัวของตน เทียบกับ 66% ที่เชื่อใน Amazon, 62% ที่เชื่อใน Google และ 60% ที่เชื่อใน Microsoft

XS
SM
MD
LG