ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัยการนิวยอร์กสั่งฟ้องทรัมป์-บุตรชาย-บุตรสาว ข้อหาฉ้อโกงและแต่งข้อมูลการเงิน


Foto Achiv: Donald Trump, a dwat, chita ak pitit li yo (de goch a dwat) Eric, Donald Jr. epi Ivanka.
Foto Achiv: Donald Trump, a dwat, chita ak pitit li yo (de goch a dwat) Eric, Donald Jr. epi Ivanka.

อัยการรัฐนิวยอร์กสั่งฟ้องอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ รวมทั้งบุตรชาย โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ และบุตรสาว อิวังกา ทรัมป์ ในข้อหาฉ้อโกง สืบเนื่องจากการทำธุรกิจของบริษัท ทรัมป์ ออร์กาไนเซชัน (Trump Organization)

การฟ้องร้องดำเนินคดีครั้งนี้มีขึ้นที่ศาลในนครแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก โดยอัยการของรัฐกล่าวหาว่า ทรัมป์ ออร์กาไนเซชัน มีส่วนเกี่ยวข้องในการ "ทุจริตคดโกงและแสดงข้อมูลที่เป็นเท็จ" ในรายงานการเงินประจำปีระหว่างปี 2011 - 2021

เอกสารการฟ้องร้องโดยอัยการรัฐนิวยอร์ก เลทิเชีย เจมส์ ระบุว่า อดีตปธน.ทรัมป์, ทรัมป์ จูเนียร์, อิวังกา ทรัมป์ และ ทรัมป์ ออร์กาไนเซชัน ต่างตกเป็นจำเลยในคดีนี้ ซึ่งจะมุ่งเน้นหาคำตอบว่า บริษัท ทรัมป์ ออร์กาไนเซชัน จงใจบิดเบือนมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้ได้เงินกู้และผลประโยชน์ด้านภาษีหรือไม่?

อัยการเจมส์เปิดเผยว่า จากการสอบสวนที่ผ่านมา พบหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ว่า อดีตปธน.ทรัมป์และคนใกล้ชิดได้ปรับแต่งมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งด้วยกัน

แต่ทรัมป์ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ และกล่าวว่า อัยการเจมส์ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตมีแรงจูงใจทางการเมืองในเรื่องนี้ และต้องการล่าแม่มด ขณะที่ ทรัมป์ ออร์กาไนเซชัน เรียกข้อกล่าวหานี้ว่า "ไม่มีมูล"

อนาคตการเมือง 'ทรัมป์' และวังวนการถูกตรวจสอบ
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:38 0:00

ก่อนหน้านี้ อัยการเจมส์ได้กล่าวหาว่า อดีตปธน.ทรัมป์ และสมาชิกในครอบครัวบางคนใช้กลยุทธ์ประวิงเวลาด้วยการเพิกเฉยต่อหมายเรียกของศาลและเลี่ยงการให้ปากคำมาโดยตลอด

การฟ้องร้องครั้งนี้ถือเป็นการต่อสู้ทางกฎหมายครั้งใหญ่ที่สุดที่อดีตปธน.ทรัมป์ เผชิญหลังจากพ้นจากตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว โดยเมื่อเดือนสิงหาคม สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ ได้ตรวจค้นบ้านพักตามอากาศของทรัมป์ที่มาร์-อะ-ลาโก ในรัฐฟลอริดา และยึดของกลางไปเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเผชิญกับการฟ้องร้องในคดีอาญาที่รัฐจอร์เจีย สืบเนื่องจากความพยายามของเขาที่จะพลิกผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2020 ด้วย

อย่างไรก็ตาม โดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งในสมัยหน้า ออกมาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาที่มีต่อเขา

ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG