ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้บัญชาการสูงสุดรัสเซียคุมทหาร 30,000 คนซ้อมรบที่เบลารุส ติดพรมแดนยูเครน


In this photo taken from video released by the Russian Defense Ministry Press Service on Feb. 2, 2022, Russian and Belarusian tanks drive during joint military drills at Brestsky firing range, Belarus.
In this photo taken from video released by the Russian Defense Ministry Press Service on Feb. 2, 2022, Russian and Belarusian tanks drive during joint military drills at Brestsky firing range, Belarus.

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของรัสเซีย พลเอกวาเลรี เกราซิมอฟ เดินทางถึงเบลารุสในวันพุธ เพื่อดูแลการซ้อมรบของทหารรัสเซีย 30,000 คนด้วยตัวเอง โดยจะมีการซ้อมรบร่วมกับทหารของเบลารุสซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของรัสเซีย เป็นเวลา 10 วันเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี ในบริเวณใกล้กับพรมแดนด้านเหนือของยูเครน

ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้เคลื่อนยานพาหนะติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ เอส-400 สองคัน และเครื่องบินรบอีกหลายลำไปยังเบลารุสเพื่อใช้ในการซ้อมรบครั้งนี้ ซึ่งมีขึ้นห่างจากกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เพียง 210 กม. นอกจากนี้กองทัพรัสเซียยังส่งเรือรบหลายลำไปประจำการในทะเลดำ พร้อมเคลื่อนกำลังพลมากกว่า 100,000 คน ติดกับพรมแดนด้านตะวันออกของยูเครน

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลกรุงเคียฟได้ประกาศซ้อมรบเป็นเวลา 10 วันเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้เช่นกัน โดยระบุว่าจะเป็นการทดสอบเครื่องบินแบบไร้คนขับและจรวดต่อต้านรถถังซึ่งเป็นอาวุธที่ชาติตะวันตกส่งให้ยูเครน

โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวว่า รัสเซียซ้อมรบร่วมกับเบลารุสในครั้งนี้เพื่อรับมือกับสิ่งที่เรียกว่า "ภัยคุกคามด้านความมั่นคงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน"

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญข่าวกรองของชาติตะวันตก ระบุว่า รัสเซียได้เตรียมกำลังทหารราว 70% ของกองกำลังจู่โจมทั้งหมด ไปประจำการเพื่อเตรียมโจมตียูเครนซึ่งเคยเป็นหนึ่งในสหภาพโซเวียตแต่ขณะนี้ต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้

เมื่อวันจันทร์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง พบหารือกับประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ก่อนที่จะเดินทางไปพบกับประธานาธิบดียูเครน โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ที่กรุงเคียฟในวันอังคาร เพื่อเจรจาทางออกเรื่องวิกฤติการณ์ทางภาคตะวันออกของยุโรป แต่ดูเหมือนจะไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เกิดขึ้น

ในวันพุธ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เก รยาบคอฟ กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับว่าสหรัฐฯ และนาโต้จะยินยอมเจรจาอย่างจริงจังเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของรัสเซียหรือไม่

ทั้งสหรัฐฯ ฝรั่งเศส และพันธมิตรองค์การนาโต้ ต่างปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ต้องการให้องค์การนาโต้ปฏิเสธการยอมรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก โดยยืนยันว่า ไม่มีประเทศนอกกลุ่มนาโต้ใดๆ ที่มีอำนาจยังยั้งการตัดสินใจว่า ประเทศใดจะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือได้

ขณะเดียวกัน รัฐสภาสโลวะเกียซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกองค์การนาโต้ มีมติรับรองสนธิสัญญาด้านการทหารกับสหรัฐฯ เหมือนกับที่สหรัฐฯ ทำไว้กับประเทศสมาชิกอื่น ๆ ของนาโต้ คือการอนุญาตให้กองทัพอเมริกันใช้ฐานทัพอากาศสองแห่งในสโลวะเกียเป็นเวลา 10 ปี แลกกับเงินช่วยเหลือด้านการพัฒนามูลค่า 100 ล้านดอลลาร์จากสหรัฐฯ

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ลงนามในสนธิสัญญานี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่าสหรัฐฯ จะไม่ส่งทหารประจำการถาวรที่ฐานทัพดังกล่าว

ด้านนายกรัฐมนตรีสโลวะเกีย เอดูอาร์ด เฮเกอร์ กล่าวว่า ข้อตกลงนี้จะช่วยสนับสนุนด้านความมั่นคงให้แก่สโลวะเกีย แต่ฝ่ายตรงข้างทางการเมืองของเขาวิจารณ์ว่า สโลวะเกียกำลังสูญเสียอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนให้กับอเมริกา

XS
SM
MD
LG