ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โตเกียวพาราลิมปิก' เริ่มอังคารนี้ท่ามกลางความท้าทายจากโควิด-19


Japanese Junta Kosuda competes in the men's long jump during an athletics test event for the Tokyo 2020 Paralympics Games at National Stadium in Tokyo, Tuesday, May 11, 2021.
Japanese Junta Kosuda competes in the men's long jump during an athletics test event for the Tokyo 2020 Paralympics Games at National Stadium in Tokyo, Tuesday, May 11, 2021.

การแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะเริ่มขึ้นในวันอังคารนี้ หลังจากการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020 เพิ่งจบลงไปเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ท่ามกลางความกังวลเรื่องการระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่น

ผู้จัดการการแข่งขันโตเกียวพาราลิมปิก กล่าวว่า จะใช้มาตรการแบบเดียวกับที่นำมาใช้อย่างได้ผลในกีฬาโอลิมปิก คือจะไม่มีผู้ชมได้รับอนุญาตให้เข้าชมการแข่งขันในสนามกีฬา รวมทั้งใช้การควบคุมที่เข้มงวดกับนักกีฬา ทีมงานและเจ้าหน้าที่ด้านต่าง ๆ

ผู้ร่วมการแข่งขันจะสามารถเข้าพักในหมู่บ้านนักกีฬาได้เพียงไม่กี่วันก่อนการแข่งขันจะเริ่ม และต้องออกจากหมู่บ้านนักกีฬาภายใน 48 ชั่วโมงหลังทำการแข่งขันเสร็จสิ้นแล้ว

นอกจากนี้จะมีการตรวจหาเชื้อเป็นประจำทุกวัน รวมทั้งจำกัดการเดินทางของนักกีฬาทุกคนให้อยู่ภายในที่พัก สนามซ้อม และสนามแข่งขันเท่านั้น

เวลานี้ญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่การระบาดของโคโรนาไวรัสระลอกที่ห้า ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากว่าวันละ 25,000 คน ในขณะที่โรงพยาบาลต่าง ๆ และระบบสาธารณสุขกำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤติด้วยจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเป็นสถิติใหม่

แอนดรูว์ พาร์สันส์ ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล หรือ IPC กล่าวเตือนว่า สถานการณ์การระบาดในกรุงโตเกียวขณะนี้คือความท้าทายสำคัญสำหรับกีฬารายการใหญ่ที่สุดของคนทุพพลภาพทั่วโลก

ประธาน IPC กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า การที่ไม่มีผู้ชมในสนามถือเป็นความท้าทาย แต่ก็เชื่อว่าจะมีผู้ชมทางโทรทัศน์และอินเทอร์เน็ตมากกว่า 4,000 ล้านคนทั่วโลก

ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกกรุงโตเกียวเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม มีรายงานผู้ติดเชื้อที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการแข่งขัน 552 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่นที่มีส่วนร่วมในการจัดการแข่งขัน ถึงกระนั้น ทางการญี่ปุ่นยืนยันว่าไม่มีหลักฐานแสดงให้เห็นว่ามีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสจากการแข่งขันโอลิมปิกไปยังส่วนอื่น ๆ ของประเทศ

สำหรับพาราลิมปิกนั้น จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานติดโควิดแล้ว 138 ราย ในจำนวนนี้เป็นนักกีฬาอย่างน้อย 4 ราย

โตเกียวพาราลิมปิก 2020 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม ถึง 5 กันยายน โดยจะมีนักกีฬา 4,400 คนจาก 160 ประเทศเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬา 22 ประเภท ซึ่งในครั้งนี้มีกีฬาใหม่สองประเภทที่ถูกนำมาแข่งขันในพาราลิมปิก คือ แบดมินตัน และเทควันโด

XS
SM
MD
LG