ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“โอลิมปิกโตเกียว” เปิดฉากแบบรักษาระยะห่างทางสังคม 


Fireworks illuminate over the National Stadium during the opening ceremony of the 2020 Summer Olympics, Friday, July 23, 2021, in Tokyo. (AP Photo/Shuji Kajiyama)
Fireworks illuminate over the National Stadium during the opening ceremony of the 2020 Summer Olympics, Friday, July 23, 2021, in Tokyo. (AP Photo/Shuji Kajiyama)

การแข่งขันโอลิมปิก ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันศุกร์ หลังเลื่อนการแข่งขันมาหนึ่งปีเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19

พิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้เงื่อนไขและสถานการณ์ที่แตกต่างไปจากครั้งก่อนๆ พิธีมีขนาดเล็กกว่าปกติ จัดขึ้นท่ามกลางเก้าอี้ว่างหลายหมื่นตัวในสนามกีฬาโอลิมปิก กรุงโตเกียว โดยมีผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงและเจ้าหน้าที่รัฐเพียงราว 900 คนเข้าร่วมงาน เนื่องจากข้อจำกัดจากการระบาดของไวรัส

พิธีเปิดครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "รวมกันเป็นหนึ่งด้วยอารมณ์ความรู้สึก" (United by Emotions) มีการจุดดอกไม้ไฟ การแสดงโดรน การแสดงดนตรี และการจุดไฟในคบเพลิงขนาดใหญ่ ในขณะที่นักกีฬาจากประเทศต่างๆ จะเดินโบกธงชาติในขบวนพาเหรดของแต่ละประเทศ ที่มีขนาดเล็กลงและรักษาระยะห่างทางสังคม

ฮิเดะเมสะ นากามูระ เจ้าหน้าที่คณะกรรมการการจัดโอลิมปิกโตเกียว 2020 เผยว่า ผู้เดินขบวนพาเหรดต้องเว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เมตร และจะต้องใส่หน้ากากตลอดเวลาที่เดินขบวน

การแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางเสียงคัดค้านของชาวญี่ปุ่นที่ต่างกังวลว่า งานยักษ์ใหญ่ระดับโลกนี้จะทำให้สถานการณ์การระบาดของไวรัสในญี่ปุ่นย่ำแย่ไปกว่าเดิม

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี กรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นเกือบ 2,000 คน ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดในรอบหกเดือน โดยกรุงโตเกียวออกมาตรการห้ามให้มีการชมการแข่งขันโอลิมปิกในที่สาธารณะ บาร์ถูกห้ามให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนการวิ่งคบเพลิงก็ถูกแทนที่ด้วยพิธีออนไลน์แทน


จนถึงขณะนี้ มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันดังกล่าวติดเชื้อโคโรนาไวรัสแล้ว 106 คน รวมถึงนักกีฬาส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม คณะผู้จัดงานยังยืนยันว่า อัตราการติดเชื้อโดยรวมนั้น “ต่ำมาก” โดยนายนากามูระระบุว่า ไม่มีที่ไหนที่ไม่มีผู้ติดเชื้อเลย เพราะฉะนั้น สิ่งสำคัญคือการระบุตัวผู้ติดเชื้อและแยกตัวพวกเขาให้ได้โดยเร็ว และเขาเชื่อว่า ทางคณะผู้จัดงานดำเนินการดังกล่าวได้เป็นอย่างดี เพื่อให้การแข่งขันเป็นไปได้อย่างปลอดภัย

Tokyo 2020 Olympics Opening Ceremony
Tokyo 2020 Olympics Opening Ceremony


การแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ยังเผชิญกับสิ่งท้าทายต่างๆ เช่น การระบาดของโควิด-19 การใช้งบประมาณเกินกำหนดไปมาก และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ประธานคณะกรรมการการจัดการแข่งขันโอลิมปิกลาออก เนื่องจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงคำพูดของเขาที่ระบุว่า ผู้หญิงพูดมากเกินไปในที่ประชุม

ในสัปดาห์นี้ นายเคนทาโระ โคบายาชิ ผู้อำนวยการพิธีเปิดการแข่งขัน ถูกไล่ออกเนื่องจากมีการเปิดเผยว่า เขาเคยเล่นมุขล้อเลียนเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปีค.ศ. 1998

ผู้สนับสนุนรายใหญ่หลายรายถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพ โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้าประกาศว่า จะไม่ออกอากาศโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกในญี่ปุ่น และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทจะไม่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน

แม้จะเผชิญมรสุมต่างๆ แต่คณะผู้จัดงานก็หวังว่า การแข่งขันกีฬาจะดึงดูดความสนใจของสาธารณชน โดยเกรซโน้ท (Gracenote) บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล คาดการณ์ว่า สหรัฐฯ จะคว้าชัยเหนือประเทศอื่นๆ โดยอาจคว้า 96 เหรียญรางวัล รวมถึงเหรียญทอง 40 เหรียญ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง สหรัฐฯ จะได้เหรียญรางวัลรวมจากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนมากที่สุดเป็นครั้งที่เจ็ดติดต่อกัน

Actors perform during the opening ceremony at the Olympic Stadium at the 2020 Summer Olympics, Friday, July 23, 2021, in Tokyo. (AP Photo/Morry Gash)
Actors perform during the opening ceremony at the Olympic Stadium at the 2020 Summer Olympics, Friday, July 23, 2021, in Tokyo. (AP Photo/Morry Gash)

XS
SM
MD
LG