ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นรายงานยอดผู้ติดโควิดต่อวันสูงสุดเป็นสถิติใหม่


People wearing protective masks, amid the coronavirus disease (COVID-19) outbreak, make their way at a shopping district in Tokyo, Japan, July 28, 2021.
People wearing protective masks, amid the coronavirus disease (COVID-19) outbreak, make their way at a shopping district in Tokyo, Japan, July 28, 2021.

เมื่อวันพุธ ญี่ปุ่นรายงานว่ามียอดผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสใหม่ในหนึ่งวันเพิ่มขึ้นกว่า 9,500 ราย เป็นจำนวนมากที่สุดเป็นสถิติใหม่ ทำให้เกิดคำถามว่าการแข่งขันโอลิมปิกที่กำลังดำเนินอยู่ทำให้การระบาดของโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่นทรุดหนักลงหรือไม่

สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรวบรวมตัวเลขผู้ติดเชื้อดังกล่าว มีผู้ติดเชื้อใหม่ในกรุงโตเกียวกว่า 3,000 คน และมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงเป็นสถิติใหม่ติดต่อกันมาแล้วสองวัน

แม้กรุงโตเกียวจะอยู่ในภาวะสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว แต่นักวิเคราะห์ก็ระบุว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้ผลมากเพียงพอ กฎหลายข้ออนุญาตให้ผู้ปฏิบัติทำโดยสมัครใจ เช่น การขอความร่วมมือให้ร้านอาหารปิดเร็วกว่าเดิมและไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอลฮอล์ ซึ่งก็มีร้านอาหารบางส่วนที่ไม่ปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว

นอกจากนี้ ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสยังเพิ่มขึ้นสูงในจังหวัดคานางาวะ จังหวัดชิบะ และจังหวัดไซตามะ ซึ่งเป็นสามจังหวัดรอบกรุงโตเกียว สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ทางการกำลังพิจารณายกระดับมาตรการรับมือโรคระบาดในพื้นที่เหล่านี้

ในภาพรวมแล้ว การควบคุมโรคระบาดของญี่ปุ่นถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จ โดยมียอดผู้เสียชีวิตจนถึงขณะนี้ราว 15,000 คน เป็นจำนวนต่ำกว่ายอดผู้เสียชีวิตในประเทศอื่นที่มีขนาดใกล้เคียงกัน และแม้ว่าญี่ปุ่นจะมียอดผู้ติดเชื้อสูงเป็นสถิติใหม่เมื่อวันพุธ แต่ก็มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเพียงแปดคน

การที่ญี่ปุ่นจะคงการล็อคดาวน์ในระดับนี้ต่อไปได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าการระบาดระลอกนี้จะทรุดหนักลงแค่ไหน และขึ้นอยู่กับว่านักกีฬา เจ้าหน้าที่ และสื่อจากทั่วโลกจำนวนหลายหมื่นคนจะอยู่ในพื้นที่จำกัดตามที่วางแผนไว้หรือไม่

จนถึงขณะนี้ มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานโอลิมปิก 169 คนถูกตรวจพบเชื้อโคโรนาไวรัส อย่างไรก็ตาม คณะผู้จัดงานโอลิมปิกย้ำว่า อัตราการติดเชื้อโดยรวมต่ำมาก และแขกที่เยี่ยมชมการแข่งขันโอลิมปิกส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนแล้ว

ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศเอเชียหลายประเทศที่สามารถควบคุมการระบาดของไวรัสได้ในเบื้องต้น แต่ฉีดวัคซีนได้ช้ากว่าประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ประชากรญี่ปุ่นอย่างน้อย 37 เปอร์เซ็นต์ ได้รับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 แล้วหนึ่งโดส

XS
SM
MD
LG