ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้จัดงานโตเกียวโอลิมปิกยังสับสน ขณะนับถอยหลัง 100 วันก่อนเปิดการแข่งขัน


100 days to Tokyo Olympics
100 days to Tokyo Olympics
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:59 0:00


เหลือเวลาอีกเพียง 100 วัน ก่อนจะมีพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่ญี่ปุ่น ซึ่งรัฐบาลกรุงโตเกียวเคยประกาศไว้ว่าจะเป็นการจัดงานที่เชื่อถือได้และปลอดภัย โดยไม่มีปัญหาดังเช่นประเทศเจ้าภาพอื่นๆ เคยประสบมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของงบประมาณเงินทุนหรือความมั่นคงทางการเมือง แต่ในเวลานี้ผู้จัดงานทั้งหลายยังคงอยู่ในภาวะสับสนและเผชิญหน้ากับความไม่แน่นอนหลายอย่าง สืบเนื่องมาจากวิกฤตการระบาดของโควิด-19

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิก ณ กรุงโตเกียว ยังรอคอยรายละเอียดต่างๆ ที่ยังไม่แน่นอนเพราะการระบาดของโคโรนาไวรัส ที่ทำให้ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ประเด็นการรักษาความปลอดภัยของนักกีฬา ไปจนถึงเรื่องตัวเลขผู้ชมที่จะได้รับอนุญาตเข้าพื้นที่การแข่งขัน รวมทั้ง เรื่องของการขายตั๋วรายการต่างๆ

ปัญหาที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังกลุ้มใจหนักที่สุดในเวลานี้คือ การระบาดระลอกใหม่ ที่เกิดขึ้นแล้วในหลายประเทศ เช่น อินเดีย และบราซิล ที่เผชิญกับโคโรนาไวรัสซึ่งกลายพันธุ์มาและทำให้ตัวเลขผู้ป่วยพุ่งสูง

ในเวลานี้ การแจกจ่ายวัคซีนในญี่ปุ่นยังอยู่ในระดับที่ช้าที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วทั้งหลาย โดยที่ผ่านมา รัฐบาลได้แต่ดำเนินมาตรการล็อคดาวน์แบบเบาๆ เป็นระยะเท่านั้น

นอกจากนั้น มีรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นกำลังกลับมาเพิ่มสูงอีก จนทำให้ผู้เชี่ยวชาญกังวลว่า อัตราการติดเชื้อจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วๆ ในเร็วๆ นี้

Sign of 100-day Countdown to Tokyo Olympics
Sign of 100-day Countdown to Tokyo Olympics

ผลกระทบของวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมานั้น นอกจากทำให้ต้องเลื่อนการจัดงานมากว่า 1 ปีแล้ว ยังทำให้ผู้จัดตัดสินใจห้ามผู้ชมจากต่างประเทศเข้าร่วมชม รวมทั้งการปรับเปลี่ยนเส้นทางวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก แต่ผู้จัดงานยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะทำอย่างไรกับผู้ชมในประเทศเอง

ฮิเดมาสะ นาคามูระ เจ้าหน้าที่คณะกรรมการจัดการแข่งขัน ที่รับผิดชอบด้านโลจิสติกส์ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด และยังไม่มีสัญญาณว่าจะนิ่งด้วย ทำให้ผู้ที่ต้องเตรียมการต่างๆ ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่

นอกเหนือจากประเด็นการระบาดของไวรัสแล้ว นาคามูระ บอกว่า ช่วงจัดงานที่เป็นฤดูร้อนยังเป็นอุปสรรคอีกอย่างสำหรับงาน เพราะเป็นเรื่องยากที่จะหาสมดุลระหว่างการดำเนินแผนรับมือโควิด และอากาศที่ร้อนอบอ้าว สำหรับผู้ที่ต้องสวมหน้ากากมาเข้าแถวรอเข้าชมการแข่งขัน เป็นต้น

โยอิชิโร ฮาระ เจ้าหน้าที่ทางการกรุงโตเกียว กล่าวเสริมด้วยว่า อาการอ่อนเพลียจากความร้อนที่อาจเกิดขึ้น ยังมีลักษณะคล้ายๆ กับอาการป่วยโควิดด้วย

Tokyo Governor Yuriko Koike
Tokyo Governor Yuriko Koike

อย่างไรก็ดี ยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว กล่าวระหว่างเข้าร่วมพิธีนับถอยหลัง 100 วันสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่จัดขึ้นในวันพุธว่า ตนตั้งมั่นที่จะทำให้งานใหญ่นี้ประสบความสำเร็จให้ได้ แม้ว่าจะมีอุปสรรคขวากหนามมากมายก็ตาม

โคอิเคะ ย้ำว่า “การต่อสู้กับศัตรูที่มองไม่เห็น ซึ่งก็คือ โคโรนาไวรัส คือเหตุผลที่ทำให้ต้องเลื่อนการจัดงานมาถึง 1 ปี และประเด็นนี้ยังเป็นความลำบากครั้งสำคัญสำหรับมวลมนุษยชาติด้วย” พร้อมประกาศว่า ตนจะขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันเอาชนะศึกครั้งนี้และทำให้การจัดงานโตเกียวโอลิมปิก เป็นงานที่ทุกคนจะจดจำไม่รู้ลืมให้ได้

XS
SM
MD
LG