ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานโอลิมปิกมั่นใจมีผู้ชมเข้าร่วม 'โตเกียวเกมส์ 2021' หากมีวัคซีนโควิด


FILE - Thomas Bach, President of the International Olympic Committee (IOC), speaks in Lausanne, Switzerland, March 25, 2020.
FILE - Thomas Bach, President of the International Olympic Committee (IOC), speaks in Lausanne, Switzerland, March 25, 2020.

ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล นายโธมัส บาคห์ กล่าวแสดงความมั่นใจว่าจะมีผู้ชมได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงโตเกียว ซึ่งเลื่อนไปแข่งในปีหน้า ภายใต้ข้อแม้ว่าจะมี "วัคซีนโควิด-19" ออกมาใช้ก่อนการแข่งขันดังกล่าว

นายบาคห์ กล่าวในวันจันทร์ที่กรุงโตเกียว หลังจากพบหารือกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โยชิฮิเดะ ซูกะ เรื่องมาตรการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก "โตเกียวเกมส์" โดยระบุว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC จะพยายามรับประกันว่านักกีฬา เจ้าหน้าที่ ผู้ชมและนักท่องเที่ยวทุกคนจะได้รับวัคซีนก่อนที่จะเดินทางมาถึงญี่ปุ่น "หากวัคซีนสามารถพัฒนาสำเร็จและมีใช้ในตอนนั้น"

เดิมทีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงโตเกียวมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างเดือนกรกฎาคมและเดือนสิงหาคมปีนี้ ก่อนที่จะถูกเลื่อนไปเป็นเดือนกรกฎาคมปีหน้าเนื่องจากการระบาดของโควิด-19

บรรดาผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเริ่มมีความหวังมากขึ้นเมื่อกรุงโตเกียวประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันยิมนาสติกระหว่างประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อไม่กี่วันก่อน คณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันระบุว่า นักกีฬาที่จะเดินทางมาแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวจะไม่ต้องผ่านมาตรการกักตัว 14 วัน ซึ่งเป็นมาตรการที่รัฐบาลใช้กับชาวต่างชาติที่เดินทางมายังญี่ปุ่นในขณะนี้ ส่วนผู้ชมหรือนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาในช่วงการแข่งขันดังกล่าวจะต้องถูกกักตัวหรือไม่นั้น จะมีการพิจารณาตัดสินใจในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจความเห็นของชาวญี่ปุ่นล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่คัดค้านการจัดกีฬาโอลิมปิก "โตเกียวเกมส์" ในปีหน้า มากกว่าสนับสนุนให้มีการแข่งขันต่อไป

XS
SM
MD
LG