ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'อาเบะ' ประกาศภาวะฉุกเฉินในโตเกียวและอีก 6 จังหวัด รับมือโควิด-19


FILE - Japan's Prime Minister Shinzo Abe delivers a speech in Tokyo, July 24, 2019.
FILE - Japan's Prime Minister Shinzo Abe delivers a speech in Tokyo, July 24, 2019.

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ่ อาเบะ ประกาศใช้กฎหมายภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 30 วันในหลายส่วนของประเทศ ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียว เพื่อรับมือการระบาดของโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในญี่ปุ่น

นอกจากโตเกียวเเล้ว เขตเมืองโอซากา และอีก 5 จังหวัดของประเทศจะอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินเช่นกัน

ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน รัฐบาลท้องถิ่นสามารถสามารถออกกฎปิดโรงเรียนและห้างร้าน รวมถึงให้ประชาชนอยู่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรค

ทั้งนี้ ภายใต้รัฐธรรมนูญญี่ปุ่น ซึ่งให้ความสำคัญต่อเสรีภาพส่วนบุคคล รัฐบาลไม่สามารถบังคับให้ประชาชนต้องกักตัวอยู่แต่ในเคหะสถานของตนได้

ในวันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรีอาเบะ ยังได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 990,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงเงินจำนวน 55,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับการช่วยประชาชนด้านรายได้ครัวเครือนและธุรกิจขนาดเล็ก

ก่อนหน้านี้ผู้นำญี่ปุ่นลังเลที่จะประกาศมาตรการฉุกเฉิน เเต่เห็นว่าต้องใช้เเนวทางนี้หลังจาก กรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อใหม่ 143 รายในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นสถิติการติดเชื้อใหม่รายวันที่สูงที่สุดของญี่ปุ่น และทำให้มีผู้ติดเชื้อในโตเกียวมากกว่า 1,000 คนแล้ว

ทั่วประเทศ ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโควิด 3,500 ราย และผู้เสียชีวิตมากกว่า 70 คน

เมื่อเดือนที่แล้วนายกรัฐมนตรีอาเบะประกาศเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพ โดยจะไปจัดในช่วงฤดูร้อนปีหน้าแทน สืบเนื่องจากการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศ

จนถึงขณะนี้ ญี่ปุ่นลงทุนไปแล้วอย่างน้อย 12,600 ล้านดอลลาร์ในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกกรุงโตเกียวที่ตามกำหนดการเดิมจะเริ่มขึ้นในวันที่ 24 ก.ค.นี้

XS
SM
MD
LG