ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โควิด-19 อาจทำ' โอลิมปิกกรุงโตเกียว' เลื่อนไปอีก 1-2 ปี


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:43 0:00

สมาชิกคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงโตเกียว 2020 กล่าวกับสื่อ Wall Street Journal ว่าการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนที่ญี่ปุ่นในเดือนกรกฎาคมนี้ อาจเลื่อนออกไปในอีก 1-2 ปีข้างหน้า หากไม่สามารถจัดการแข่งขันตามกำหนดการเดิมได้จริง ๆ เนื่องจากการระบาดของเชื้อโควิด-19

นายฮารูยูกิ ทาคาฮาชิ สมาชิกของคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันดังกล่าว บอกด้วยว่าก่อนหน้านี้ได้มีการพิจารณาทางเลือกอื่นควบคู่ไปด้วย เช่น การจัดการแข่งขันโดยไม่มีผู้ชม หรือยกเลิกการแข่งขันไปเลย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเงินลงทุนมหาศาลที่ญี่ปุ่นใช้ไปในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ ดังนั้น ดูเหมือนการเลื่อนการแข่งขันออกไปจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม การเลื่อนแข่งขันออกไปอีก 1-2 ปี ก็จะส่งผลกระทบไม่น้อยเช่นกัน เพราะจะไปกระทบกับกำหนดการแข่งขันกีฬารายการใหญ่อื่น ๆ เช่น โอลิมปิกฤดูหนาว และฟุตบอลโลก

จนถึงขณะนี้ ญี่ปุ่นลงทุนไปแล้วอย่างน้อย 12,600 ล้านดอลลาร์ในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกกรุงโตเกียวที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 24 ก.ค.

บริษัท SMBC Nikko Securities Inc. ของญี่ปุ่น คาดว่า หากโอลิมปิกกรุงโตเกียงถูกยกเลิกจะทำให้มูลค่าผลผลิตมวลรวมของญี่ปุ่นลดลงราว 1.4%

XS
SM
MD
LG