ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ByteDance อุทธรณ์ศาลในสหรัฐฯ กรณีคำสั่งรัฐบาลปธน.ทรัมป์ ให้ขายกิจการ TikTok


Walmart TikTok
Walmart TikTok
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:28 0:00


บริษัท ByteDance จากจีนซึ่งเป็นเจ้าของแอปพลิเคชั่น TikTok ยื่นเรื่องฟ้องศาลอุทธรณ์ในสหรัฐ กรณีที่รัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งให้บริษัทขายกิจการแอปยอดนิยมในสหรัฐฯ ให้เสร็จสิ้นภายในวันพฤหัสบดีนี้

หลังปธน.ทรัมป์ ลงนามคำสั่งเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม สั่งให้ ByteDance ขายกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ ภายใน 90 วัน บริษัทสัญชาติจีนแห่งนี้ระบุในแถลงการณ์ที่เพิ่งมีออกมาว่า การที่มีคำร้องขอใหม่ๆ เข้ามาตลอด โดยไม่ได้รับความกระจ่างว่าทางออกที่เสนอไปจะยอมรับได้หรือไม่ ทางบริษัทต้องขอยืดเวลาเส้นตายของคำสั่งปธน.ทรัมป์ไปอีก 30 วัน แทนที่จะเป็นวันพฤหัสบดี และเพราะไม่ได้รับการอนุญาตให้ยืดเวลาออกไป บริษัทจำเป็นต้องยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อปกป้องสิทธิ์ของตน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เมื่อติดต่อสอบถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ไป ทำเนียบขาว กระทรวงการคลังสหรัฐฯ และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ กลับมา

รัฐบาลชุดปัจจุบันของสหรัฐฯ อ้างว่า TikTok คือปัญหาที่สร้างความกังวลเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงของประเทศ เนื่องจากรัฐบาลจีนอาจมีการนำข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐฯ ไปใช้งานได้ ขณะที่ TikTok ซึ่งมีผู้ใช้งานในสหรัฐฯ กว่า 100 ล้านคนยืนยันว่า ไม่มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น

TikTok ระบุในคำอุทธรณ์ว่า ปธน.ทรัมป์ รมต.ยุติธรรม วิลเลียม บารร์ รมต.คลัง สตีเวน มนูชิน และคณะกรรมการเพื่อการลงทุนจากต่างประเทศในสหรัฐฯ เป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคำสั่งขายกิจการ

ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ สั่งระงับคำสั่งของกระทรวงพาณิชย์ที่จำกัด TikTok ไม่ให้ทำธุรกรรมใด ๆ หลังวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ เนื่องจากเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อผู้ใช้งานในสหรัฐฯ

ในเวลานี้ ByteDance และ TikTok ยังคงอยู่ในกระบวนการเจรจาข้อตกลงขายกิจการให้กับ วอลมาร์ท (Walmart Inc) และ ออราเคิล (Oracle Corp) ที่จะลงทุนตั้งบริษัทใหม่มาดูแลการดำเนินงานของแอปยอดนิยมนี้ในสหรัฐฯ อยู่

XS
SM
MD
LG