ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิทยาศาสตร์ในออสเตรเลียใช้เทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติในการผลิตชิ้นกระโหลกเทียม


ผู้ได้รับบาดเจ็บที่ศรีษะอย่างรุนแรงหลายคนในออสเตรเลียกำลังเข้ารับการผ่าตัดใส่ชิ้นกระโหลกเทียมที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี 3D printing

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:16 0:00
Direct link

ผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงที่ศรีษะมักต้องเข้ารับการผ่าตัดเพื่อตัดส่วนของกระโหลกที่เสียหายทิ้ง แพทย์ใช้วัสดุเทียมที่ทำจากแผ่นไททาเนียม (titanium) เป็นตัวทดแทนชิ้นกระโหลกที่เสียหาย แต่ชิ้นกระโหลกเทียมที่ทำจากไททาเนี่ยมนี้ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการผลิตและมีราคาแพงหลายพันดอลล่าร์สหรัฐ

ขณะนี้ ทีมนักวิจัยด้านชีวการแพทย์ที่มหาวิทยาลัยซิดนี่ย์กำลังทดสอบการผ่าตัดทดแทนชิ้นกระโหลกด้วยกระโหลกเทียมที่ผลิตจากเทคโนโลยี 3D printers

Dr. Philip Boughton เป็นผู้ริเริ่มการนำเทคโนโลยี 3D printers ไปใช้ในการผลิตชิ้นกระโหลกเทียมนี้ เขากล่าวว่าเทคโนโลยีนี้สามารถช่วยผู้ป่วยที่ได้รับบาดเร็บรุนแรงที่ศรีษะได้รับการผ่าตัดรักษาอย่างรวดเร็วและเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง

เขากล่าวว่าผู้ป่วยอาจประสบอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์หรืออุบัติเหตุต่างๆ ที่ไม่คาดคิด เขาชี้ว่าการรักษากระโหลกศรีษะที่แตกร้าวเสียหายรุนแรงทำได้ยากมาก

เทคโนโลยี 3D printers สามารถผลิตแม่พิมพ์ของชิ้นกระโหลกของคนไข้ที่เสียหายได้ โดยทีมงานใช้ภาพ CT สแกนของผู้ป่วยเป็นแบบในการพิมพ์

หลังจากนั้น ทีมงานจะทำการหล่อชิ้นกระโหลกตามแม่พิมพ์ที่ผลิตออกมา โดยใช้วัสดุที่เรียกว่าซีเมนต์กระดูก ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายเพียงไม่กี่ร้อยดอลล่าร์สหรัฐและใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน

คุณ Jeremy Kwarcinski สมาชิกทีมวิจัยกล่าวว่าชิ้นกระโหลกเทียมที่ทำขึ้นจากแม่พิมพ์ ช่วยผลิตชิ้นกระโหลกเทียมที่มีขนาดและรูปร่างตามต้องการได้อย่างเหมาะเจาะพอดี

เขากล่าวว่าทีมงานใช้ภาพสามมิติเพื่อระบุชัดเจนถึงรูปร่างและขนาดของชิ้นกระโหลกอย่างที่ต้องการนำไปทดแทนส่วนกระโหลกที่เสียหายและถูกตัดทิ้ง คนไข้บางคนต้องใช้แผ่นกระโหลกเทียมทดแทนเพียงแค่ 4 เซ็นติเมตรแต่บางคนต้องใช้กระโหลกเทียมทดแทนถึง 40 เปอร์เซ็นต์ของกระโหลกศรีษะทั้งหมด

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ซิดนี่ย์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะนำเทคโนโลยี 3D printing ไปช่วยในการสร้างจมูกและแก้มเทียมในอนาคต เช่นเดียวกับการหล่อกระดูกไหปลาร้าเทียมและอวัยวะส่วนอื่นๆ เพื่อนำไปใช้รักษาผู้ที่บาดเจ็บรุนแรงจากอุบัติเหตุต่างๆ ในออสเตรเลียและในประเทศอื่นๆ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG