ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครื่องพิมพ์ 3 มิติกำลังขยายเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคทั่วไปเพื่อเปลี่ยนไอเดียบนกระดาษให้กลายเป็นความจริง


เครื่องพิมพ์ 3 มิติกำลังขยายเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคทั่วไป
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:01 0:00
เทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ระบบสามมิติหรือ 3D Printer กำลังอยู่ในช่วงของการปรับเปลี่ยนจากอุปกรณ์ที่ใช้เฉพาะในมหาวิทยาลัยหรือบริษัทใหญ่ ไปเป็นอุปกรณ์ที่มีอยู่ตามร้านค้าหรือร้านรับส่งพัสดุทั่วไป และคาดว่าในอนาคตจะกลายเป็นเครื่องใช้สำคัญในสำนักงานและตามบ้านเรือน

คุณ Bryan Jaycox และภรรยา เปิดร้านขายอุปกรณ์เครื่องมือช่าง The Build Shop ในนครลอส แองเจลลีส มานานหลายปีแล้ว สินค้าส่วนใหญ่เป็นเทคโนโลยีนำสมัยทางการช่าง ล่าสุดทางร้านเพิ่งสั่งเครื่องพิมพ์สามมิติหรือ 3D Printer มาขาย พร้อมยังจัดหลักสูตรสอนการใช้เทคโนโลยีสามมิติแบบใหม่ที่ว่านี้ด้วย โดยคุณ Bryan เชื่อว่าเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติจะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับสังคมโดยรวม

เวลานี้ เทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติกำลังถูกนำมาใช้ในร้านค้าและบริการหลายอย่างทั่วอเมริกา เช่นที่ร้าน UPS Store ซึ่งให้บริการรับส่งพัสดุและถ่ายเอกสารที่มีสาขาทั่วประเทศ ได้เริ่มนำเครื่องพิมพ์สามมิติมาใช้แล้วในบางร้าน โดยลูกค้าที่มาลองใช้เทคโนโลยีแบบใหม่นี้มาจากหลายสาขาอาชีพ

คุณ Mark Denny ผู้บริหารของ UPS Store บอกว่าใครก็ตามที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดียใหม่ๆ ก็สามารถเปลี่ยนความคิดให้เป็นสิ่งของที่จับต้องได้โดยใช้เครื่องพิมพ์สามมิติเครื่องนี้ ในราคาที่ไม่แพงเกินไป โดย UPS Store คิดเงินค่าใช้ 3D Printer เป็นชม. ซึ่งอาจตกราว 10$ - 95$ ต่อชม.ขึ้นอยู่กับประเภทของวัสดุที่ใช้และความซับซ้อนของวัตถุที่จะพิมพ์ออกมา

ส่วนที่ร้าน The Build Shop ของคุณ Bryan Jaycox คิดราคา 15$ ต่อชม.บวกค่าธรรมเนียมที่คำนวณจากขนาดของวัตถุ นอกจากนี้ยังมีบริการออกแบบด้วยซอฟแวร์พิเศษซึ่งคิดค่าบริการราว 50$ ต่อชม. แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าในอนาคต เมื่อเทคโนโลยีประเภทนี้เป็นที่นิยมมากขึ้น ราคาค่าเช่าเครื่องพิมพ์ 3 มิตินี้จะถูกลงเรื่อยๆ เหมือนเทคโนโลยีประเภทอื่นๆ

คุณ KiChong Tran หนึ่งในนักเรียนหลักสูตร 3D Printing ที่ร้าน The Build Shop เชื่อว่าต่อไปใครที่มีแนวคิดใหม่ๆ ก็สามารถวาดไอเดียของตนลงในกระดาษอะไรก็ได้ แล้วนำไปเปลี่ยนเป็นวัตถุที่จับต้องได้ทันที เป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลก และนั่นคือเหตุผลที่เขาจะไปลงทุนเปิดร้านให้เช่าเครื่องพิมพ์สามมิติที่กัมพูชา

คุณ Tran บอกว่า หากคนที่นั่นมีเครื่องพิมพ์สามมิติ จะทำให้พวกเขามีทางเลือกใหม่ๆด้านอาชีพการงาน สามารถเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ซึ่งไม่ใช่แค่การเรียนภาษาอังกฤษเพื่อไปเป็นไกด์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือเรียนเลขเพื่อไปทำงานในธนาคาร แต่ยังหมายถึงเปิดประตูแห่งการปรับเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ให้กลายเป็นความจริงได้อีกด้วย

รายงานจาก Elizabeth Lee / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG