ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวเมียนมาเดินขบวนครั้งใหญ่หลังมีผู้เสียชีวิต 2 รายจากการประท้วง


ชาวเมียนมาหลายหมื่นคนร่วมเดินขบวนในหลายเมืองทั่วประเทศในวันอาทิตย์ หนึ่งวันหลังจากที่มีผู้ประท้วงสองคนเสียชีวิตจากการปะทะกับตำรวจและทหารเมียนมา

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเมียนมาสลายฝูงชนโดยใช้กระสุนจริง กระสุนยาง แก๊สน้ำตา และหัวฉีดน้ำแรงดันสูง ยิงใส่ผู้ประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร

ในวันอาทิตย์ ตำรวจได้จับกุมดาราชื่อดัง ลู วิน ซึ่งเข้าร่วมการประท้วงในนครย่างกุ้ง และเป็นหนึ่งในผู้มีชื่อเสียง 6 คนที่ทางการต้องการตัวในข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการปลุกปั่นประชาชน โดยตำรวจกล่าวหานายวินว่าสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่รัฐประท้วงผู้มีอำนาจ ซึ่งเขาอาจต้องโทษจำคุกสองปี

เมื่อวันศุกร์ ครอบครัวของนางสาว เมียะ เทว็ต เทว็ต ข่าย (Mya Thwet Thwet Khine) ผู้ประท้วงหญิง วัย 19 ปี เปิดเผยการเสียชีวิตของผู้ประท้วงหญิงรายนี้ หลังจากเธอถูกตำรวจยิงที่ศีรษะระหว่างเดินขบวน เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์

โดยภาพวิดีโอเหตุประท้วงเผยให้เห็น น.ส.เมียะ ร่วงลงไปกับพื้นหลังกระสุนทะลุหมวกกันน็อคที่เธอสวมใส่ ระหว่างยืนต้านน้ำแรงดันสูงที่ใช้สลายการชุมนุมในช่วงเวลาดังกล่าว ก่อนจะเสียชีวิตในอีก 10 วันต่อมา และเป็นผู้ประท้วงรายแรกที่เสียชีวิตจากการประท้วงใหญ่ทั่วเมียนมา ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์

ครอบครัวของ น.ส.เมียะ เรียกร้องให้ประชาชนชาวเมียนมาอย่ายอมแพ้ ในการยืนหยัดต่อสู้เพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตยให้กลับคืนมา ขณะที่ผู้ชุมนุมราว 200 คน ที่เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมา ถือเทียนและภาพของ น.ส.เมียะ ยืนไว้อาลัยในจุดเกิดเหตุจนถึงช่วงพระอาทิตย์ตก โดยผู้ประท้วงยกย่อ น.ส. เมียะ ในฐานะฮีโร่ของผู้ชุมนุมตั้งแต่ก่อนการเสียชีวิต

ด้านโฆษกกองทัพเมียนมา ไม่ได้ปฏิเสธข่าวการเสียชีวิตของ น.ส.เมียะ ว่ามาจากฝีมือของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมา แต่ได้บอกเพียงว่า น.ส.เมียะอยู่ในฝูงชนที่ระดมปาหินเข้าใส่ตำรวจและคดีนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม

A hearse containing casket of Mya Thwet Thwet Khine travels to the cemetery in Naypyitaw, Myanmar, Sunday, Feb. 21, 2021.
A hearse containing casket of Mya Thwet Thwet Khine travels to the cemetery in Naypyitaw, Myanmar, Sunday, Feb. 21, 2021.

ทั่วโลกประณามการใช้กำลังของตำรวจและทหารเมียนมา

เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ แอนโตนิโอ กูเตอร์เรส กล่าวประณามการใช้กำลังรุนแรงตลอดจนการข่มขู่คุกคามและล่วงละเมิดต่อผู้ที่ชุมนุมอย่างสันติ ขณะที่ผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติประจำเมียนมา ทอม แอนดริวส์ ทวีตข้อความว่ารู้สึกตื่นตระหนกที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น รวมทั้งวัยรุ่นชายผู้หนึ่งในเมืองมัณฑะเลย์ จากการใช้กำลังปราบปรามอย่างโหดร้ายของกองทัพเมียนมา และว่า "การกระทำที่ไร้สตินี้ควรยุติลงในทันที!"

องค์กรอาสาสมัครเพื่อบรรเทาเหตุฉุกเฉินในเมียนมา กล่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากความรุนแรงระหว่างการประท้วงในวันเสาร์ 20 คน และมีผู้ถูกจับกุม 569 คน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เน็ด ไพรซ์ กล่าวว่า สหรัฐฯ เป็นกังวลอย่างยิ่งต่อรายงานที่ว่าทหารเมียนมายิงกระสุนจริงใส่ประชาชนและยังจับกุมผู้ประท้วงหลายร้อยคน

ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ โดมินิก ร้าบ ทวีตข้อความว่า เหตุการณ์ยิงสังหารผู้ประท้วงในเมียนมาเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และอังกฤษกับประเทศพันธมิตรกำลังพิจารณามาตรการลงโทษเพิ่มเติมต่อกองทัพเมียนมาและทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงนี้

ด้านสหภาพยุโรปมีแถลงการณ์เรียกร้องให้กองทัพเมียนมายุติการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนในทันที โดยอียูจะมีการประชุมในวันจันทร์นี้เพื่อหารือมาตรการลงโทษชุดใหม่ต่อเมียนมาด้วย

XS
SM
MD
LG