ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทักษิณอาจถูกปล่อยตัวภายใต้การคุมประพฤติเดือนก.พ.


อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร
อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ สิทธิ สุธีวงศ์ว่า อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร อาจถูกปล่อยตัวภายใต้การถูกคุมประพฤติได้เร็วที่สุดปลายเดือนกุมภาพันธ์

ก่อนหน้านี้นายทักษิณได้รับการลดโทษจากแปดปีเหลือหนึ่งปี หลังจากการเดินทางกลับประเทศไทย

สิทธิ สุธีวงศ์ระบุกับรอยเตอร์ในวันจันทร์ว่าหลังจากรับโทษไปแล้วหกเดือน นายทักษิณมีโอกาสได้รับการปล่อยตัวภายใต้การคุมประพฤติ สำหรับนักโทษที่อายุสูงกว่า 70 ปี หรือเป็นผู้มีอาการเจ็บป่วย

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ผู้นี้กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์จะพิจารณาการปล่อยตัวเป็นรายกรณี และไม่จำเป็นต้องมีกระบวนการยื่นขอปล่อยตัวสำหรับกรณีเหล่านี้

นายสิทธิกล่าวด้วยว่า การเข้ารับรักษาตัวของนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจในปัจจุบันเป็นไปตามการตัดสินใจของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ และไม่มีระยะเวลาจำกัดว่าจะอยู่โรงพยาบาลได้นานเท่าใด

การเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณเมื่อเดือนที่เเล้ว ซึ่งเป็นครั้งเเรกของเขาในรอบ 15 ปี เกิดขึ้นหลังจากที่เขาถูกศาลตัดสินว่ากระทำผิดในสามคดีที่เกี่ยวกับการใช้อำนาจในทางที่ผิด ผลประโยชน์ทับซ้อน และกระทำผิดในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ

รอยเตอร์รายงานว่านายทักษิณกลับมายังไทยในช่วงเวลาการขึ้นสู่อำนาจของเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งเป็นพรรคพวกของเขา หลังจากสภาวะอึมครึมทางการเมืองหลายเดือนตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม

นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน
นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน

แม้เกิดการคาดเดาว่านายทักษิณทำความตกลงกับอดีตศัตรูทางการเมืองเมื่อพรรคที่สนับสนุนกองทัพช่วยโหวตให้นายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ทั้งนายทักษิณและนายเศรษฐาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG