ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อนอกชี้กระแส 'ทักษิณกลับบ้าน' ดังกลบข่าวโหวตนายกฯ รอบใหม่


อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์กับสื่อเอเอฟพี ที่ฮ่องกง เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2019 (แฟ้มภาพ)
อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์กับสื่อเอเอฟพี ที่ฮ่องกง เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2019 (แฟ้มภาพ)
อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร โพสต์ข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่าจะกลับประเทศไทยในวันอังคารนี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่รัฐสภาจะลงมติว่าจะรับรองนายกรัฐมนตรีคนใหม่หรือไม่

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทักษิณ วัย 74 ปี คือนักการเมืองไทยที่ทรงอิทธิพลที่สุดและถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทยช่วงหลัง ซึ่งลี้ภัยอยู่ต่างประเทศมานาน 15 ปีหลังถูกรัฐประหาร

การประกาศกลับไทยของทักษิณครั้งนี้มีขึ้นขณะที่กำลังเกิดภาวะชะงักงันในการเมืองไทยมาตั้งแต่จบการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม เมื่อพรรคก้าวไกลที่ชนะการเลือกตั้งไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เพราะถูกสกัดโดยสมาชิกวุฒิสภาที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลทหารชุดก่อน ทำให้พรรคเพื่อไทยที่นำโดย แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวของทักษิณ ก้าวขึ้นมาจัดตั้งรัฐบาลแทนด้วยการจับมือกับพรรคการเมืองที่มีความเชื่อมโยงกับทหารและรัฐบาลชุดก่อน

แพทองธาร ชินวัตร
แพทองธาร ชินวัตร
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พรรคเพื่อไทยประกาศในวันจันทร์ว่า จะจับมือกับ 11 พรรคเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งรวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติและพลังประชารัฐ โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่ารัฐบาลผสมชุดนี้จะทำหน้าที่ตามที่ได้รับปากไว้กับประชาชน รวมถึงการต่อต้านการทุจริต การเพิ่มอัตรารายได้ขั้นต่ำ และแจกเงินดิจิทัล

พรรคเพื่อไทยยังรับปากว่าจะปรับแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น แต่จะไม่แตะต้องมาตรา 112 แต่อย่างใด

ทักษิณควบคุมพรรคเพื่อไทยได้ แต่ก็มีอำนาจอื่นที่สามารถควบคุมทักษิณได้เช่นกัน
ผศ. ธิดา ถาวรเศรษฐ์
และเมื่อวันเสาร์ แพทองธารยืนยันว่า บิดาของเธอจะกลับประเทศไทย ณ เวลา 9:00 น. ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่รัฐสภาจะลงมติว่าจะรับรองแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลเสนอชื่อไปหรือไม่

รองศาสตราจารย์ เจษฎ์ โทณะวณิก นักวิเคราะห์การเมืองไทย กล่าวกับเอเอฟพีว่า "เขา (ทักษิณ) จะต้องหาหลักประกันความมั่นคงจากคนของตนเองที่จะเข้าไปนั่งในคณะรัฐบาลชุดใหม่" และแม้ความไม่พอใจในทักษิณยังคงมีอยู่ในกลุ่มชนชั้นนำของไทย แต่ความสำเร็จเหนือความคาดหมายของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล "ทำให้คนเหล่านั้นต้องเลือกระหว่างปีศาจสองตน ซึ่งพวกเขาเลือกคนที่น่ากลัวน้อยกว่า"

สำนักข่าวอัล-จาซีรา รายงานผลการสำรวจความเห็นคนไทยที่จัดทำโดยสถาบัน NIDA (National Institute for Development Administration) และเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า คนไทยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับแผนการจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรครวมไทยสร้างชาติและพลังประชารัฐ โดยผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 64 ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว

รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย กล่าวกับอัล-จาซีราว่า "การที่ทักษิณกลับมาในวันเดียวกับที่มีการโหวต (นายกฯ) แสดงให้เห็นว่า เขามั่นใจว่าแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยจะได้รับเสียงสนับสนุนในการลงมติรอบแรก"

อย่างไรก็ตาม เอเอฟพีรายงานว่า ประชาชนจำนวนมากที่ลงคะแนนให้พรรคเพื่อไทยเพราะไม่ต้องการได้พรรคที่มีความเชื่อมโยงกับทหาร อาจมองว่าการที่เพื่อไทยหันมาจับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติถือเป็นการหักหลังความตั้งใจของพวกเขาได้เช่นกัน

เขา (ทักษิณ) จะต้องหาหลักประกันความมั่นคงจากคนของตนเองที่จะเข้าไปนั่งในคณะรัฐบาลชุดใหม่
รองศาสตราจารย์ เจษฎ์ โทณะวณิก
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธิดา ถาวรเศรษฐ์ ให้ความเห็นกับเอเอฟพีว่า "นี่คือการต่อสู้ระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่" "คนไทยเปลี่ยนไปแล้ว หลายคนรักทักษิณแต่รักประชาธิปไตยมากกว่า" และว่า "ทักษิณควบคุมพรรคเพื่อไทยได้ แต่ก็มีอำนาจอื่นที่สามารถควบคุมทักษิณได้เช่นกัน"

แม้ยังไม่ชัดเจนว่าทักษิณจะต้องรับโทษจำคุกนานแค่ไหนเมื่อกลับเข้าประเทศ ซึ่งพรรคพวกของเขาหวังว่าอาจขอให้ทักษิณย้ายไปกักบริเวณในบ้านพักหลังจากรับโทษในเรือนจำเป็นระยะเวลาสั้น ๆ แม้ว่ายังไม่สามารถรับประกันได้ว่ากรณีนี้จะเกิดขึ้นหรือไม่

กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมประท้วงในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2015 (แฟ้มภาพ)
กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมประท้วงในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2015 (แฟ้มภาพ)
กรกช แสงเย็นพันธ์ แห่งกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย กล่าวกับเอเอฟพีว่า "เมื่อทักษิณกลับเข้าประเทศ เขาอาจต้องการการสนับสนุนทั้งจากกองทัพและราชวงศ์" และว่า การตัดสินใจของเพื่อไทยที่จับมือกับขั้วที่เคยอยู่ตรงกันข้ามทางการเมือง ทำให้ทักษิณกลายเป็นที่พอใจของฝ่ายอนุรักษ์นิยมและชนชั้นนำ

"สำหรับคนรุ่นใหม่นั้นทักษิณกลายเป็นเรื่องเก่าในอดีตไปแล้ว แต่กับกลุ่มอนุรักษ์นิยม ทักษิณถือเป็นความหวังใหม่ของพวกเขา" กรกชกล่าวกับเอเอฟพี

  • ที่มา: เอเอฟพี รอยเตอร์ และอัล-จาซีรา
XS
SM
MD
LG