ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อทั่วโลกรายงานข่าว ‘ทักษิณยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ’


อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ยกมือสวัสดีทักทายกลุ่มผู้สนับสนุน หลังกลับมายังประเทศไทย ด้วยเครื่องบินส่วนตัวที่สนามบินดอนเมือง วันที่ 22 ส.ค. 2023
อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ยกมือสวัสดีทักทายกลุ่มผู้สนับสนุน หลังกลับมายังประเทศไทย ด้วยเครื่องบินส่วนตัวที่สนามบินดอนเมือง วันที่ 22 ส.ค. 2023

สื่อหลายสำนักทั่วโลกรายงานข่าวการยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทยที่เพิ่งเดินทางกลับประเทศและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อรับโทษในคดีต่าง ๆ แล้ว หลังลี้ภัยไปต่างแดนถึง 15 ปี

สื่อทุกสายที่จับตาประเด็นนี้ระบุว่า รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม วิษณุ เครืองาม คือ ผู้ที่เปิดเผยเรื่องนี้ในวันพฤหัสบดี

สำนักข่าวรอยเตอร์และดอยท์เชอเว็ลเลอ รายงานว่า การกลับมาไทยของนายทักษิณ อดีตนักธุรกิจโทรคมนาคมที่ก้าวเข้ามาเล่นการเมือง ยังคงเป็นผู้ที่มีอิทธิพลทางการเมืองไม่น้อย ยิ่งเป็นการเติมเชื้อเข้าไปในข่าวลือว่า มีการทำข้อตกลงลับกับฝ่ายตรงข้ามที่มีทั้งกลุ่มอนุรักษ์นิยมทั้งหลายและกองทัพที่จงรักภักดีต่อสถาบันสูงสุดของประเทศ แม้เจ้าตัวจะออกมาปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่านี้อย่างแข็งขันก็ตาม

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานโดยอ้างสื่อเอเอฟพีว่า ผู้ช่วยอาวุโสของนายวิษณุซึ่งดำรงตำแหน่งรักษาการรองนายกรัฐมนตรีอยู่ด้วยเป็นผู้ยืนยันว่า นายทักษิณต้องการขอลดโทษจำคุก 8 ปีที่ศาลพิพากษาลงโทษในคดีคอร์รัปชันและใช้อำนาจในทางที่ผิด

สื่อเอพีรายงานว่า นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเป็นผู้ได้รับจดหมายขอพระราชทานอภัยโทษจากสมาชิกในครอบครัรวของนายทักษิณ และปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า กระบวนการดังกล่าวน่าจะใช้เวลาเท่าใด ขณะที่ สื่อบาร์รอนส์ระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลไทยกล่าวว่า กระบวนการนี้ใช้เวลาราว 1-2 เดือน ถ้าเอกสารทั้งหมดถูกต้องครบถ้วน

อย่างไรก็ดี นายวิษณุบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับพระมหากรุณาธิคุณ แต่ก็ให้ความเห็นด้วยว่า ประเด็นสุขภาพของอดีตนายกฯ อาจจะเป็นปัจจัยบวกกระบวนการนี้ได้

รอยเตอร์ได้สอบถามไปยังตัวแทนของอดีตนายกฯ ที่กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ หลังถูกส่งตัวเข้าเรือนจำได้ไม่นาน แต่ก็ได้รับการปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวการขออภัยโทษ

นายวิษณุอธิบายให้กับรอยเตอร์ว่า กรมราชทัณฑ์จะเป็นผู้ยื่นคำขออภัยโทษให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมซึ่งจะเป็นผู้เสนอให้กับนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชาที่จะต้องลงนามก่อนทูลเกล้าฯ ให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อไป

หากไม่มีการพระราชทานอภัยโทษเกิดขึ้นในครั้งนี้ นายทักษิณจะต้องรออีก 2 ปีก่อนจะยื่นเรื่องใหม่ได้อีกครั้ง

  • ที่มา: รอยเตอร์ เอพี อัลจาซีรา บาร์รอนส์ และดอยท์เชอเว็ลเลอ
XS
SM
MD
LG