ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไทยเล็งงดนำเข้าข้าวโพดจากเพื่อนบ้าน ปมมลพิษฝุ่นควัน


แฟ้มภาพ: คนงานถือข้าวโพดตัดต่อพันธุกรรมที่นำเข้าจากสหรัฐฯ ที่โรงงานอาหารสัตว์ ในเม็กซิโก 15 มี.ค. 2023 (รอยเตอร์)
แฟ้มภาพ: คนงานถือข้าวโพดตัดต่อพันธุกรรมที่นำเข้าจากสหรัฐฯ ที่โรงงานอาหารสัตว์ ในเม็กซิโก 15 มี.ค. 2023 (รอยเตอร์)

ทางการไทยเผยในวันพุธว่า มีแผนจะงดนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้าน สืบเนื่องจากการเผาไหม้ในภาคส่วนการเกษตรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาฝุ่นควันที่ปกคลุมหลายเมืองในประเทศไทย ตามการรายงานของรอยเตอร์

ชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาลไทยกล่าวว่า มาตรการงดนำเข้าดังกล่าวจะไม่ขัดกับเจตจำนงของไทยที่มีกับองค์การการค้าโลก (WTO) และการห้ามนำเข้าจะบังคับใช้หลังผ่านร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาดเพื่อประชาชน (พ.ร.บ.อากาศสะอาด)

ปัจจุบัน ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด อยู่ในขั้นตอนการหารือในรายละเอียด หลังรัฐสภามีมติเอกฉันท์รับรองหลักการของร่างฯ ในวาระที่หนึ่งไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยกฎหมายนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกำกับควบคุมกิจกรรมที่สร้างมลพิษในหลายภาคส่วน รวมถึงภาคส่วนอุตสาหกรรม ธุรกิจ การเกษตร และการขนส่ง

แผนการงดนำเข้าข้าวโพดครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากปัญหาฝุ่นควันในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยที่มีพรมแดนติดกับเมียนมาและลาว ซึ่งอยู่ในสถานการณ์ที่คุณภาพอากาศย่ำแย่ในระดับอันตรายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ข้อมูลจากระบบติดตามคุณภาพอากาศสัญชาติสวิสเซอร์แลนด์ ไอคิวแอร์ (IQAir) ระบุว่า จังหวัดเชียงใหม่ ติดอันดับเมืองที่มีมลภาวะทางอากาศสูงที่สุดในโลก

ฝุ่นควันที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการเผาไหม้ในภาคเกษตรกรรม มลพิษจากภาคอุตสาหกรรม รวมถึงการสันดาปของยานพาหนะที่ใช้ในการสัญจร ส่งผลให้เมืองหลายแห่งในประเทศถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นควัน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG