ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไทย’ แบน ‘มิสแกรนด์เมียนมา’ เข้าประเทศ


THAILAND-MYANMAR/
THAILAND-MYANMAR/

นางแบบสัญชาติเมียนมาที่เคยเข้ามาลี้ภัยในประเทศไทย หลังออกมาพูดประเด็นสถานการณ์หลังรัฐประหารในประเทศบ้านเกิดระหว่างการเข้าประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์แนชันแนล 2020 ถูกปฏิเสธห้ามเข้าไทย เนื่องจากมีหมายออกมาจากตำรวจสากล (Interpol) ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองในวันพฤหัสบดี

รายงานข่าวเปิดเผยว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทยระบุว่า ฮาน เลย์ (Han Lay) ผู้เข้าประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์แนชันแนล 2020 ไม่มีวีซ่าที่ถูกต้องเพื่อใช้เดินทางเข้าประเทศ

อย่างไรก็ดี สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยืนยันว่า นางแบบสาววัย 23 ปีรายนี้ไม่ได้ถูกควบคุมตัวไว้ และมีการดำเนินการจองเที่ยวบินเพื่อให้เดินทางออกจากไทยแล้ว

ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้จัดการประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์แนชันแนล ในไทย และเป็นตัวแทนของ ฮาน เลย์ เปิดเผยว่า นางแบบสาวรายนี้ถูกกักตัวอยู่ในพื้นที่เพื่อรอการเปลี่ยนเครื่องในท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเทพตั้งแต่ช่วงบ่ายวันพุธ ตามเวลาในไทย

นายณวัฒน์ กล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ ฮาน เลย์ เดินทางเข้าไทย เพราะมีหมายมาจากตำรวจสากล และบอกกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า นางแบบสาวเมียนมานั้น “ไม่ต้องการเดินทางไปที่ไหน เธอต้องการใช้ชีวิตในไทย” และว่า “เธอกำลังรอหาทางออกที่จะทำให้เธออาศัยอยู่ในไทยให้ได้อยู่”

ทั้งนี้ รอยเตอร์ ไม่สามารถติดต่อโฆษกของรัฐบาลทหารเมียนเพื่อสอบถามความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ ขณะที่ ตำรวจสากลก็ไม่ได้ติดต่อกลับมาขณะที่ผู้สื่อข่าวจัดทำรายงานชิ้นนี้

ขณะเข้าประกวด มิสแกรนด์ อินเตอร์แนชันแนล 2020 นั้น ฮาน เลย์ สร้างความฮือฮาด้วยการใช้เวทีแห่งนี้พูดถึงสถานการณ์ในเมียนมา โดยพยายามกลั้นน้ำตาเพื่อพูดถึงการเสียเลือดเนื้อของผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร จนคลิปวิดีโอในช่วงดังกล่าวได้รับเผยแพร่ในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง

และในการให้สัมภาษณ์กับ รอยเตอร์ เมื่อปีที่แล้ว ฮาน เลย์ กล่าวว่า ชาวเมียนมา “จะไม่มีวันย้อมแพ้”

ภาพที่เธอโพสต์ในบัญชีอินสตาแกรมของเธอแสดงให้เห็นว่า ฮาน เลย์ ใช้เวลาส่วนใหญ่ในช่วงปีที่ผ่านมาในประเทศไทย และเธอเพิ่งเดินทางกลับไทย หลังเดินทางไปเวียดนามแต่ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG