ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'กองทัพเมียนมา' อ้ำอึ้งกรณียึดอำนาจท่ามกลางข้อกล่าวหาเลือกตั้งไม่โปร่งใส


Myanmar leader Aung San Suu Kyi, center, inspects the vaccination processes to health workers at a hospital Wednesday, Jan.27, 2021, in Naypyitaw, Myanmar.
Myanmar leader Aung San Suu Kyi, center, inspects the vaccination processes to health workers at a hospital Wednesday, Jan.27, 2021, in Naypyitaw, Myanmar.

กองทัพเมียนมาปฏิเสธที่จะยอมรับว่าจะไม่มีการปฏิวัติเกิดขึ้น สืบเนื่องจากการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศเมื่อปีที่แล้วซึ่งถูกกล่าวหาว่าเกิดการทุจริตและไม่โปร่งใส ซึ่งอาจนำไปสู่วิกฤติทางการเมืองในประเทศ

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางออง ซาน ซู จี ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่พรรคฝ่ายค้าน Union Solidarity and Development Party (USDP) ซึ่งมีความผูกพันกับกองทัพ กล่าวหาว่าเกิดการทุจริตอย่างกว้างขวาง พร้อมกดดันให้มีการตรวจสอบการเลือกตั้งครั้งนี้

ทั้งกองทัพเมียนมาและพรรค USDP ซึ่งมีสมาชิกเป็นอดีตนายทหาร กล่าวหาว่ามีความผิดปกติในรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 8.6 ล้านชื่อใน 314 หมู่บ้านซึ่งอาจนำไปสู่การกาบัตรซ้ำซ้อนหรือการทำผิดอื่น ๆ ในการเลือกตั้งคร้้งที่ผ่านมา แม้ไม่มีหลักฐานยืนยันการกล่าวหานี้

พลตรีซอว์ มิน ตัน โฆษกกองทัพเมียนมา ตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ที่ว่าจะมีการปฏิวัติหรือไม่ โดยกล่าวว่ากองทัพจะปฏิบัติตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญของประเทศเพื่อความเข้มแข็งของระบอบประชาธิปไตย และไม่ขอยืนยันว่ากองทัพจะทำการยึดอำนาจของรัฐบาลหรือไม่

โฆษกกองทัพเมียนมาระบุว่าทางกองทัพต้องการให้พรรครัฐบาล รัฐสภาและคณะกรรมการการเลือกตั้ง ช่วยกันหาทางออกเรื่องนี้ พร้อมกล่าวหาว่าที่ผ่านมาทั้งสามฝ่ายพยายามจัดทำกฎหมายที่จำกัดอำนาจทางการเมืองของกองทัพเมียนมา

ด้านผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายและสมาชิกพรรค NLD เสนอให้มีการสะสางประเด็นทุจริตเลือกตั้งในศาลตามกฎหมายที่ระบุไว้

พรรค NLD ชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนอย่างถล่มทลาย โดยได้ที่นั่งมากกว่า 82% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด 1,117 ที่นั่งในสภาระดับชาติและระดับท้องถิ่น โดยจะได้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่และนางซู จี จะทำหน้าที่บริหารประเทศไปอีก 5 ปี เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมนี้ ส่วนพรรค USDP ได้ที่นั่งไปเพียง 6.4% หรือ 70 ที่นั่งทั่วประเทศ

XS
SM
MD
LG