ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สิงห์นักบิดไทยในอเมริกา ร่วมขบวน 'Rolling Thunder' ครั้งสุดท้าย


Thai bikers joined Rolling Thunder 2019
Thai bikers joined Rolling Thunder 2019
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:31 0:00

รถจักรยานยนต์ของสิงห์นักบิดและเหล่าทหารผ่านศึก เคลื่อนตัวเข้าสู่ท้องถนนในกรุงวอชิงตัน ของสหรัฐฯ ในขบวนพาเหรด Rolling Thunder's Ride for Freedom ประเพณีที่ดำเนินมาต่อเนื่องกว่า 32 ปี ในสุดสัปดาห์ของวัน Memorial Day หรือวันรำลึกถึงผู้วายชนม์ในสงครามสหรัฐฯ

ขบวนรถจักรยานยนต์ Rolling Thunder's Ride for Freedom เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2530 ด้วยรถจักรยานยนต์เพียง 2,500 คัน เพื่อเป้าหมายในการสร้างความตระหนักรู้และรำลึกถึงผู้วายชนม์ในสงครามที่สหรัฐฯเข้าร่วม อีกทั้งยังเคยมีส่วนสร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยการกดดันให้ทางการสหรัฐฯ เห็นความสำคัญและรำลึกถึงเชลยศึกและผู้ที่สูญหายไปในสงครามมากขึ้น

น่าเสียดายที่ในปีนี้เหล่านักบิดเพื่อเสรีภาพ จะโลดแล่นบนถนนทั่วกรุงวอชิงตันเป็นปีสุดท้าย เมื่อคณะผู้จัดงาน Rolling Thunder ประกาศให้ปีนี้เป็นปีสุดท้ายของการจัดงาน ทำให้เหล่าไบค์เกอร์หลายแสนคนทั่วอเมริกา ต่างมุ่งหน้ามาร่วมขบวนพาเหรดครั้งประวัติศาสตร์นี้กันอย่างคึกคัก

Thai bikers joined the last Rolling Thunder in DC
Thai bikers joined the last Rolling Thunder in DC

ส่วนหนึ่งในนั้น คือ เหล่าสิงห์นักบิดชาวไทยในแถบกรุงวอชิงตัน รวมทั้งนักบิดไทยจากนครบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ เดินทางไกลกว่าสิบชั่วโมง เพื่อเข้าร่วมในประวัติศาสตร์หน้าสุดท้ายของขบวน เพื่อมาสมทบกับนักบิดจากรัฐอื่นๆ ในขบวน Rolling Thunder's Ride for Freedom ครั้งสุดท้ายนี้ ซึ่งคุณทินกร ปิ่นสุวรรณ คุณดุษฎี บุญหลง คุณพิชัย ศุภนิศานุวงศ์ และคุณรวีวิชญ์ บัวสุข ไบค์เกอร์ชาวไทยในแถบตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ต่างบอกว่ารู้สึกใจหาย แต่ก็ยังเชื่อว่าจะไม่ใช่ปีสุดท้ายจริงๆ

ตลอดสองข้างทางของขบวนสิงห์นักบิดที่เคลื่อนตัวไปในหลายจุดในแถบกรุงวอชิงตัน เต็มไปด้วยชาวอเมริกันคอยต้อนรับและให้กำลังใจตลอดเส้นทาง เพื่อแสดงการสนับสนุนและรำลึกถึงทหารหาญผู้เสียสละ ด้วยความเป็นหนึ่งเดียว

แบรนดี แอลเลน หนึ่งในผู้เข้าชมพาเหรด Rolling Thunder เป็นครั้งแรก บอกว่า ขบวนพาเหรด Rolling Thunder มีความสำคัญเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในสงครามที่สหรัฐฯเข้าร่วมในอดีต และเป็นกิจกรรมพิเศษที่สะท้อนว่าชาวอเมริกันสนับสนุนเหล่าทหารและผู้เสียสละเพื่อชาติในสงครามและความรักชาติของชาวอเมริกัน

ด้านคุณทิม ทแลนด้า อดีตทหารผ่านศึกในสงครามเวียดนาม บอกว่า เป็นเรื่องที่น่าอายที่กิจกรรมนี้จะยุติไป เช่นเดียวกับเหล่าทหารในสงครามเวียดนามที่ยังคงสูญหายอีกหลายพันคน ทั้งที่สิ่งที่เกิดขึ้นในกรุงวอชิงตันวันนี้ก็ทำให้เห็นว่าชาวอเมริกันยังสนับสนุนกิจกรรม Rolling Thunder ให้ดำเนินต่อไปเพื่อแสดงพลังสนับสนุนเหล่าทหารผู้เสียสละ อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่าจะยังคงมีกิจกรรมนี้อีก และแม้จะไม่ใช่ในกรุงวอชิงตัน เขาก็ยังมุ่งมั่นจะติดตามไปให้กำลังใจเหล่านักบิดในกิจกรรม Rolling Thunder นี้ต่อไป

เช่นเดียวกับคุณแมทธิว โกลด์สตัน หนึ่งในสมาชิก Freeman Rider เชื่อว่า กิจกรรม Rolling Thunder จะไม่ใช่ปีสุดท้าย หากมีการเจรจาพูดคุยระหว่างองค์กรผู้จัด Rolling Thunder กับเจ้าของพื้นที่จัดงานอย่างกรุงวอชิงตันและกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

แม้ในสายตาของชาวอเมริกัน กิจกรรม Rolling Thunder ในกรุงวอชิงตัน มองว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นแลนด์มาร์คสำคัญปีละครั้ง ในสุดสัปดาห์วันหยุด Memorial Day แต่จากปัญหาเรื่องการจัดการริ้วขบวนพาเหรด สถานที่รองรับรถจักรยานยนต์จำนวนมหาศาลในนครหลวงของกรุงวอชิงตันและกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน รวมทั้งประเด็นเรื่องงบประมาณที่ยังไม่ได้ข้อสรุป นำไปสู่การสิ้นสุดของขบวนแห่งเสียงคำราม Rolling Thunder ที่ดำเนินมานานกว่า 3 ทศวรรษในปีนี้

Bikers joined the last Rolling Thunder in DC
Bikers joined the last Rolling Thunder in DC

แต่ในปีหน้า ทางหน่วยงาน Rolling Thunder ในเขตพื้นที่ต่างๆกว่า 90 แห่งทั่วอเมริกา จะมีการจัดขบวนพาเหรดเนื่องในวัน Memorial Day กระจายออกไปในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อสานต่อประเพณีที่มีมากว่า 3 ทศวรรษให้คงอยู่ เช่นเดียวกับการตระหนักรู้ถึงความเสียสละของทหารกล้ากว่า 83,000 ชีวิตที่สูญหายไปในสงครามโลกครั้งที่ 2 สงครามเกาหลี และสงครามเวียดนาม ที่จะยังได้รับการกล่าวขานสืบไป

XS
SM
MD
LG