ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เยาวชนไทยในอเมริการ่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงใน 'งานวันวัฒนธรรมไทย' ที่ KID Museum


thai cultural day kid museum
thai cultural day kid museum
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:19 0:00

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการจัดงานวันวัฒนธรรมไทยที่ KID Museum หรือ พิพิธภัณฑ์เด็ก ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ตั้งอยู่ชานกรุงวอชิงตัน

ในงานนี้ คณะครูและผู้ปกครองจากโรงเรียนวัดไทยดีซี ได้นำศิลปวัฒนธรรมไทย เกี่ยวกับประเพณีวันลอยกระทงไปจัดแสดง โดยมีกิจกรรมการละเล่นแบบไทยๆ ดนตรีไทย การทำขนมไทย และการประดิษฐ์กระทง ไว้บริการแขกที่มาร่วมงานด้วย

KID Museum คือพิพิธภัณฑ์แนวใหม่ในแถบชานกรุงวอชิงตัน ที่ให้เด็กๆ ระดับประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษา ได้มีโอกาสเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านกิจกรรมต่างๆ แบบ hand-on หรือการทดลองทำด้วยตัวเอง เพื่อฝึกทักษะในด้านต่างๆ เช่น วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ศิลปะ วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ ไปจนถึงสังคมศาสตร์ ประเพณีวัฒนธรรม และความรู้รอบตัว

thai cultural day kid museum
thai cultural day kid museum

ในแต่ละเดือน ทางพิพิธภัณฑ์จะจัดแสดงวัฒนธรรมจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก และในเดือนธันวาคมนี้ คณะครูและนักเรียนจากวัดไทยกรุงวอชิงตัน ได้รับเชิญให้ไปแสดงวัฒนธรรมเกี่ยวกับประเพณีลอยกระทง ด้วยการสนับสนุนของสถานทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน

คุณ Dya Ishak ผู้จัดการโครงการด้านวัฒนธรรมของ KID Museum กล่าวถึงเหตุผลในการเลือกชุมชนไทยให้เป็นผู้จัดงานในครั้งนี้ว่า "ทุกปีจะมีการแสดงวัฒนธรรมของประเทศจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างน้อยหนึ่งครั้ง และปีนี้ก็เป็นโอกาสของประเทศไทยซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากชุมชนไทยที่นี่"

ผู้จัดการโครงการด้านวัฒนธรรมของ KID Museum กล่าวว่า "ผู้คนที่อาศัยอยู่ในแถบกรุงวอชิงตันและรัฐใกล้เคียง มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม แต่มีพื้นที่ในการแสดงออกถึงวัฒนธรรมของพวกเขาไม่มากนัก โดยเฉพาะกับเด็กๆ"

คุณ Dya Ishak บอกว่าเป้าหมายของโครงการนี้คือการเป็นสื่อกลางที่ช่วยประสานชุมชนต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อให้เด็กได้มีความเคารพในแต่ละวัฒนธรรม แต่ละสังคมที่แตกต่าง โดยได้รับความร่วมมือจากองค์กรและสถานทูตจากหลายประเทศ

thai cultural day kid museum
thai cultural day kid museum

ด้านคุณครูกัญญภัทร จันทร์แก้ว ผู้ฝึกสอนศิลปะและนาฏศิลป์ไทยให้กับเด็กนักเรียนวัดไทยกรุงวอชิงตัน บอกเหตุผลถึงการเลือกประเพณีวันลอยกระทงเพื่อมาแสดงในวันวัฒนธรรมไทยที่ KID Museum ว่า

"เป็นประเพณีสำคัญซึ่งมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งใกล้เคียงกับเวลาที่มีงานวันวัฒนธรรมไทยที่ KID Museum

และยังถือเป็นสิ่งความสำคัญที่ได้ทำกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนอเมริกันได้รู้จักประเพณีที่สวยงามและยิ่งใหญ่ของไทย"

XS
SM
MD
LG