ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริการ “กงสุลสัญจร” เชื่อมสัมพันธ์ชาวไทยในต่างแดน


บริการกงสุลสัญจรที่สถานทูตฯ และสถานกงสุลของไทยจะส่งจนท.ไปอำนวยความสะดวกชาวไทยตามรัฐต่างๆ และพบปะเยี่ยมเยือนชุมชนไทยที่อยู่ห่างไกล


ชาวไทยในแถบรัฐฟลอริดาตอนใต้ เดินทางไปติดต่อราชการจากเจ้าหน้าที่สถานเอกอัคราชทูตไทย ที่เดินทางจากกรุงวอชิงตันให้บริการกงสุลสัญจรนอกสถานที่ ที่วัดพุทธรังษีไมอามี เพื่ออำนวยความสะดวกการติดต่อราชการสำหรับชาวชุมชนไทย ซึ่งในทุกปีเจ้าหน้าที่จะตระเวนไปตามรัฐต่างๆทั่วอเมริกาเพื่อให้บริการงานราชการของไทยโดยเฉพาะการทำหนังสือเดินทางอิเล็คทรอนิคส์ หรือ Passport ที่มีผู้ติดต่อขอใช้บริการจำนวนมาก
สถานกงศุลไทยออกพบปะ และให้บริการชุมชนไทยที่อยู่ห่างไกล
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:23 0:00

อัครวิชช์ ไชยนุวัติ และ บุญโทม พ่อคำไพ ชาวไทย รัฐฟลอริดา บอกว่า งานบริการนอกสถานที่ทำให้ชาวไทยตามรัฐต่างๆได้รับความสะดวกมากขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องการเดินทาง

ขณะที่คุณ สุธิดา พนมศิลป์ ชาวไทย รัฐฟลอริดา กล่าวว่าในส่วนการบริการที่เปิดให้มีการลงทะเบียนล่วงหน้าทำให้ขั้นตอนต่างๆมีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น

อุปสรรคในด้านภูมิประเทศที่กว้างใหญ่และระยะทางที่ห่างไกลในแต่ละรัฐของอเมริกาทำให้การติดต่อราชการกับสถานเอกอัคราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ 4 แห่งที่รับผิดชอบตามภูมิภาคต่างๆอาจไม่สะดวกนัก

คุณชัยยงค์ สัจจิพานนท์ เอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน บอกว่า การบริการกงสุลสัญจรจะเป็นส่วนหนึ่งของการอำนวยความสะดวกแก่ชาวไทยในต่างแดน ขณะเดียวกันก็เป็นการพบปะรับฟังปัญหาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากชุมชนไทยอีกด้วย

รายงานการสำรวจของสำนักงานสำมโนประชากรของสหรัฐเมื่อปีพุทธศักราช 2553 ระบุว่ามีจำนวนชาวไทยอาศัยกระจายทั่วสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นจากการสำรวจเมื่อ 10 ปีก่อนหน้านั้นกว่าร้อยละ 58 โดยมีจำนวนประมาณ 3 แสนคน ขณะที่สถานเอกอัคราชทูตและสถานกงสุลใหญ่มีอยู่ 4 แห่งคือที่ กรุงวอชิงตัน นครนิวยอร์ค ในแถบฝั่งตะวันออก นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ทางตอนกลาง และนครลอส แองเจลิส ทางฝั่งตะวันตกที่รัฐแคลิฟอร์เนีย
XS
SM
MD
LG