ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบคนไทยประสบภัยไฟป่าฮาวาย ด้านกงสุลฯ เร่งประสานงานช่วยเหลือ


Hawaii Wildfire
Hawaii Wildfire

ชาวชุมชนไทยบนเกาะเมาวี ได้รับผบกระทบจากสถานการณ์ไฟป่าในเมืองลาไฮนา รัฐฮาวาย ที่เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 8 สิงหาคม แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติเลวร้ายครั้งนี้ ด้านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส เร่งประสานความช่วยเหลือ

จงกลนีย์ นิชิมูระ อายุ 60 ปีเจ้าของร้านนวดไทย Banyan Tree Spa ในเมืองลาไฮนา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประสบภัย กล่าวกับวีโอเอ ว่า ตั้งแต่คืนเกิดเหตุ มีลมพัดแรงจากพายุเฮอร์ริเคนและทำให้ ไฟฟ้าดับ จึงตัดสินใจพาครอบครัวพร้อมสามีที่เป็นโรคพาร์กินสันออกจากพื้นที่ ก่อนจะทราบภายหลังว่า บ้านพักที่อยู่อาศัย และอาคารที่ตั้งธุรกิจร้านนวดแผนไทยของเธอ ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ถูกไฟไหม้จนเสียหายหมดทั้งสองแห่ง

จงกลนีย์ นิชิมูระ และ สุวภา แสนสุภา ผู้ประสบภัยชาวไทยในฮาวาย
จงกลนีย์ นิชิมูระ และ สุวภา แสนสุภา ผู้ประสบภัยชาวไทยในฮาวาย

จงกลนีย์ ซึ่งขณะนี้ไปอาศัยกับพี่ชายของเธอที่เมืองไวลูกู (Wailuku) ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 30 กิโลเมตร บนเกาะเมาวี กล่าวกับวีโอเอ ไทย ว่า เป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต และยังไม่ทราบว่าจะขอความช่วยเหลือจากใคร สิ่งของทุกชิ้นไม่ได้ติดตัวมาด้วย แม้แต่เสื้อผ้าก็ต้องขอรับบริจาคจากคนอื่น

เช่นเดียวกับ ธุรกิจร้านนวดและสปาของนางสุวภา แสนสุภา ที่เปิดมาได้ 7 ปี ซึ่งมีบริเวณที่ตั้งใกล้เคียงกันก็ได้รับความเสียหายจากไฟป่าครั้งนี้ทั้งหมดเช่นกัน

ด้าน ทัศนีย์ เปรมปรีดิ์ ยัง ชาวไทยที่อาศัยในเกาะเมาวี และเป็นผู้ดูแล เพจเฟซบุ๊ก ชมรมคนไทยในหมู่เกาะเมาวี รัฐฮาวาย Thai Community Of Maui ที่ใช้ประสานงานระหว่างชาวไทยด้วยกัน กล่าวกับวีโอเอ ไทย ว่า ขณะนี้กลุ่มคนไทยในรัฐฮาวาย ได้รวมตัวประสานงานช่วยเหลือ คนไทยที่ประสบความเดือดร้อน ประมาณ 30 ราย โดยได้ระดมทุนบริจาคทั้งเงิน อาหารและเสื้อผ้า เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวไทยในเบื้องต้น และยังคงเปิดรับอย่างต่อเนื่อง

ทัศนีย์ เปรมปรีดิ์ ยัง ชาวไทยที่อาศัยในเกาะเมาวี และผู้ดูแลเพจเฟสบุ๊ค ชมรมคนไทยในหมู่เกาะเมาวี ฮาวาย Thai Community Of Maui
ทัศนีย์ เปรมปรีดิ์ ยัง ชาวไทยที่อาศัยในเกาะเมาวี และผู้ดูแลเพจเฟสบุ๊ค ชมรมคนไทยในหมู่เกาะเมาวี ฮาวาย Thai Community Of Maui

ด้าน นายต่อ ศรลัพม์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้ประสานกับนาย โคลิน มินยาบาระ (Colin Miyabara) กงสุลกิตติมศักดิ์ไทยที่เมืองโฮโนลูลู รัฐฮาวาย และเจ้าหน้าที่โครงการ เวิร์คแอนด์ทราเวิล (Work and Travel) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีคนไทยที่อาศัยอยู่ในเกาะเมาวี รัฐฮาวายได้รับผลกระทบจำนวนหนึ่ง รวมทั้งกลุ่มนักศึกษาไทยที่เดินทางมาร่วมโครงการจำนวน 12 คน พบว่าทุกคนยังปลอดภัยดีและพำนักอยู่ในที่ปลอดภัย และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานคนไทยเสียชีวิตจากเหตุการณ์ไฟป่าในครั้งนี้

นอกจากนี้ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ยังได้ประสานชุมชนไทยในพื้นที่ โดยทราบว่ามีคนไทยจำนวนหนึ่งได้อพยพไปอยู่ในศูนย์ที่พักฉุกเฉินของทางการเรียบร้อยแล้ว และบางส่วนได้ย้ายไปพำนักในบ้านเพื่อนในที่ปลอดภัย โดยได้แจ้งให้ชุมชนไทยในพื้นที่ประสานด้านข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ขาดการติดต่อให้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ทราบอีกทางหนึ่งด้วย

อย่างไรก็ตาม สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ตั้งกลุ่มไลน์เพื่อเป็นช่องทางการติดต่อและการประสานให้ความช่วยเหลือที่เกี่ยวข้องรวมถึงติดต่อโครงการฯ และหากมีผู้ที่ประสงค์จะติดตามญาติพี่น้องที่อาจจะอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยสามารถติดต่อ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ทางไลน์ไอดี @thaiconsulate.la

ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG