ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ผลักดันเพิ่มโควต้าคนไทยกลับประเทศช่วงโควิด-19


Mr.Thani Thongphakdiม Appointed Ambassador of Thailand to the United States of America.
Mr.Thani Thongphakdiม Appointed Ambassador of Thailand to the United States of America.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:55 0:00

นายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยกลับประเทศว่า ตั้งแต่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ยังมีคนไทยทั่วโลกติดค้างในต่างแดนราว 45,000 คน หลังทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ได้ขยายกรอบเวลาห้ามสายการบินเข้าประเทศไทย และการจำกัดโควต้าคนไทยทั่วโลกเข้าประเทศ

ในส่วนของคนไทยในอเมริกาติดค้างอยู่ราว 3,300 คนหลังมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ที่ผ่านมาทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ได้ให้ความช่วยเหลือคนไทยกลับประเทศไปแล้วกว่า 400 คน ช่วงเดือนเมษายน และคาดว่าในเดือนพฤษภาคมนี้ จะสามารถส่งคนไทยกลับประเทศได้ราว 1,548 คน

สำหรับกรณีที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ได้ขยายกรอบเวลาห้ามสายการบินเข้าประเทศไทย จากเดิมที่มาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 31 พฤษภาคม ขยายเวลาเป็น 30 มิถุนายนนี้ ทางเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน เพิ่มเติมว่า ได้ประสานงานกับทางรัฐบาลไทยในการขอเพิ่มโควต้าให้กับคนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศในเดือนมิถุนายน ไปราว 1,800 คน เพื่อรองรับกับความต้องการเดินทางกลับไทยที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้

ส่วนสถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ในสหรัฐฯ นายธานีเพิ่มเติมว่ายังเป็นช่วงเวลาที่น่ากังวล และตอนนี้มีคนไทยในอเมริกาได้รับผลกระทบทั้งในแง่การติดเชื้อและผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคม แต่ถือว่ายังอยู่ในระดับที่รับมือได้ และทางสถานทูตได้ประสานความช่วยเหลือกับคนไทยและชุมชนไทยในเบื้องต้นแล้ว

จากข้อมูลล่าสุดที่ทางสถานทูตไทย ณ กรุงวอชิงตันได้รับ ตอนนี้มีคนไทยในอเมริกาติดเชื้อโควิด-19 อย่างน้อย 12 คน อยู่ในข่ายเฝ้าระวัง 4 คน เสียชีวิตแล้ว 12 คน โดยผู้เสียชีวิต 5 คนอยู่ในรัฐนิวยอร์ก พื้นที่การระบาดหนักของโควิด-19 ในอเมริกา

ในแง่การช่วยเหลือคนไทยในสหรัฐฯ ทางสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ในสหรัฐฯ ได้ร่วมมือกับชุมชนไทยในหลายมิติ ทั้งการร่วมสนับสนุนการผลิตหน้ากากอนามัยแจกจ่ายชุมชนไทย การแจกถุงยังชีพข้าวสารอาหารแห้งให้คนไทย และทางวัดต่างๆทั่วอเมริกา

นอกจากนี้ ทางสถานทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ได้ประสานงานกับทางกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ เพื่อเสนอให้สหรัฐฯผ่อนผันอนุโลมวีซ่าชั่วคราวในอเมริกา ช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ดังเช่นกรณีที่ไทยผ่อนปรนให้กับชาวต่างชาติในช่วงนี้ด้วย

เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ฝากถึงคนไทยในอเมริกาช่วงการระบาดของโควิด-19 ด้วยว่า ควรติดตามข่าวสารใกล้ชิด ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสอย่างเคร่งครัด และขอให้เพิ่มความระมัดระวังในจังหวะที่อเมริกากำลังเริ่มต้นการเปิดให้กลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามปกติในเร็ววันนี้

XS
SM
MD
LG