ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เซย์ระ คิโยโนะ' – ศิลปินคิดบวก ในวันที่โควิดปิดทุกเวทีการแสดง


Seira Kiyono
Seira Kiyono
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:38 0:00

ปัจจุบันทุกโรงละครในมหานครนิวยอร์กยังถูกสั่งปิด เพื่อเลี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 เหล่านักแสดงบรอดเวย์ในพื้นที่ ทั้งนักเต้นและศิลปินต่าง ๆ จากที่เคยมีตารางงานแน่น วันนี้กลับต้องอยู่บ้านแบบไม่รู้อนาคต

คุณเซย์ระ คิโยโนะ มาจากประเทศไทยเพื่อจะมาเป็นศิลปินที่เมืองนี้ เธอจะจัดการกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้อย่างไร ทั้งเรื่องการขาดรายได้และเวลาว่างที่เพิ่มมากขึ้น

ในวันที่ประเทศสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทะลุ 1 ล้านคน และมหานครนิวยอร์กถูกจัดว่าเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดครั้งนี้ด้วยตัวเลขผู้ติดเชื้อมากที่สุดในประเทศ จากเมืองที่ไม่เคยหลับใหลกลับต้องเงียบสงบอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ธุรกิจบันเทิงแม้จะเป็นหนึ่งในธุรกิจหลัก แต่วันนี้ทุกเวที ทุกโรงละครบรอดเวย์ ต้องปิดตัวลงชั่วคราว อย่างที่ไม่มีใครรู้ว่าจะสามารถกลับมาเปิดม่านการแสดงได้อีกครั้งเมื่อใด

Seira Kiyono
Seira Kiyono


เซย์ระ คิโยโนะ หรือชื่อจริงคือ โศรยา เพฑูรย์สิทธิชัย ลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น ที่มาตามหาความฝันในเมืองใหญ่แห่งนี้ เธอคือนางแบบ นักแสดงละครบรอดเวย์ นักเต้น และศิลปิน

ก่อนหน้านี้ ทุกวันของเธอใช้เวลาไปกับการทำงานแบบที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

“วันหนึ่งตื่นขึ้นมาแล้วออกไปไหนไม่ได้ ก็งง ๆ กับตัวเองตอนแรกอยู่เหมือนกัน วันนี้จะทำอะไรดี เพราะปกติตารางจะแน่นทุกวัน...ชีวิตในนิวยอร์กของเซย์ระก่อนช่วงโควิด-19 เป็นคนไม่เคยอยู่บ้านเลย ตัวเองเป็นคนที่จะต้องรีบตื่นเช้ามา เตรียมตัวเองแล้วก็ออกไปออดิชั่นเพื่อที่จะแคสต์งาน เพราะว่างานของเซย์ระจะเป็นงานที่ได้เป็นต่อวันหรือต่อโปรเจค...ค่อนข้างจะวุ่นวายมากชีวิตก่อนโควิด คือไม่เคยได้อยู่กับตัวเอง คือออกไปข้างนอกวิ่งตามหาความฝันตลอดเวลา”

ถ้ากลับไปบ้านก็จะได้อยู่กับพ่อแม่ อยู่กับครอบครัว อย่างน้อยเขาก็คอยช่วยเหลือเรา อยู่ที่นี่เราอยู่ตัวคนเดียว อย่างน้อยเราก็มีคนให้พูดด้วย มีคนให้ทะเลาะด้วย ก็รู้สึกคิดถึงที่บ้าน


ถ้านี่คือฝัน คงเป็นฝันร้ายที่เธอไม่เคยคาดคิด เพราะงานทุกอย่างต้องถูกยกเลิกอย่างไม่มีกำหนด เงินเก็บสะสมต้องถูกนำออกมาใช้ เซย์ระพยายามยื่นเรื่องขอรับความช่วยเหลือจากภาครัฐตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ด้วยสถานะหนังสือเดินทาง ทำให้เธอยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน

“แต่ตอนนี้มีปัญหาที่ว่าเซย์ระเป็นแค่ใช้วีซ่าสำหรับนักแสดง ซึ่งมันไม่ใช่กรีนการ์ด…เค้าก็บอกให้โทรไปหา เพื่อที่จะยืนยันกับสำนักงานว่าเราได้ยื่นเรื่องไปแล้ว และเขาจะทำการตรวจสอบข้อมูลของเราอีกทีถามเราอีกที ข้อมูลที่เราใส่แต่ละอันเป็นความจริงใช่ไหม แล้วเขาจะตรวจสอบอีกทีว่าจะได้หรือไม่ได้ ...ซึ่งเซย์ระยังรอผลอยู่ว่าจะได้หรือไม่ได้”

ที่ผ่านมาเซย์ระทำงานในหลากหลายบทบาท ทั้งเคยเป็นครูสอนเต้นบัลเล่ต์ เป็นนักเต้นร่วมงานกับศิลปินชั้นนำในประเทศไทย รวมทั้งเคยรับบทบาท Eliza ในละครบรอดเวย์ The King and I ที่ทำการแสดงช่วงปี พ.ศ.2561 - พ.ศ.2562 ในประเทศสหรัฐฯ

ด้วยข้อจำกัดของการล็อคดาวน์ วันนี้เธอนำเอาประสบการณ์ที่มีมาถ่ายทอดผ่านช่องทางออนไลน์ด้วยการเปิดชั้นเรียนบัลเล่ต์สำหรับเด็ก

“เคยมีสอนเด็กๆ อยู่แล้ว...เซย์ระก็ถามน้อง ๆ ไปว่าเป็นยังไงบ้าง จะยังสนใจอยากลองเรียนเต้นกับครูเซระอยู่ไหม เด็ก ๆ ก็คิดถึง เขาก็อยากให้มาสอน”

Seira Kiyono
Seira Kiyono


นอกจากเปิดชั้นเรียนบัลเล่ต์ออนไลน์สำหรับเด็ก ๆ แล้ว เซย์ระยังใช้โอกาสนี้เปิดช่องของตนเองผ่านเว็บไซต์ Youtube โดยเธอหวังว่าจะเป็นพื้นที่สำหรับแสดงความคิดสร้างสรรค์ และต้องการส่งต่อแรงบันดาลใจท่ามกลางความตึงเครียดในปัจจุบัน

“รู้สึกว่าการเปิด Youtube ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่ง เมื่อเราแสดงข้างนอกไม่ได้ เราไปแสดงตามโรงละครเหมือนเดิมไม่ได้ แล้วเราจะทำอย่างไรให้เรารู้สึกว่ายังใช้ชีวิตให้มีประสิทธิภาพ และยังได้แสดงผลงานของตัวเอง...Youtube เป็นเหมือนสื่ออีกอันหนึ่งที่เราสามารถแสดงตัวตนที่แท้จริงของเราออกมาได้…ก็อยากที่จะแบ่งปันประสบการณ์ ว่าเซย์ระอยู่ที่นิวยอร์กทำอะไรบ้าง แล้วสามารถไปเป็นนักแสดงได้อย่างไร หรือว่าจะไปเป็นนางแบบได้อย่างไร...อยากเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน ว่าทุกคนก็สามารถเป็นในสิ่งที่ทุกคนไม่คาดคิดว่าจะเป็นได้ เราต้องฝันให้ไกลไว้ก่อน...มันจะมีทางของมันเอง”

ในวันที่ต้องอยู่ไกลบ้านคนเดียวในมหานครนิวยอร์กท่ามกลางข้อกำหนดที่ต้องรักษาระยะห่างระหว่างตัวบุคคล เซย์ระบอกกับวีโอเอไทยว่า ตอนนี้เธอรู้สึกคิดถึงครอบครัวที่ประเทศไทย

“ถ้ากลับไปบ้านก็จะได้อยู่กับพ่อแม่ อยู่กับครอบครัว อย่างน้อยเขาก็คอยช่วยเหลือเรา อยู่ที่นี่เราอยู่ตัวคนเดียว อย่างน้อยเราก็มีคนให้พูดด้วย มีคนให้ทะเลาะด้วย ก็รู้สึกคิดถึงที่บ้าน”

แม้การปลดล็อคพื้นที่ต่าง ๆ อาจจะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ แต่การใช้ชีวิตหลังวิกฤตินี้อาจจะเป็นการยากที่จะกลับไปเป็นเหมือนเดิม อนาคตของธุรกิจบันเทิงโดยเฉพาะศิลปินที่ทำงานในด้านการแสดงอย่างเซย์ระยังคงคลุมเครือ แต่สิ่งที่หล่อเลี้ยงความฝันของเธอไว้ให้พ้นวิกฤตินี้คือความคิดแง่บวก ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด และที่สำคัญอยู่กับปัจจุบัน

XS
SM
MD
LG