ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำรวจกลยุทธ์ร้านชำไทยในเวอร์จิเนีย 'ปลาร้า' ขายดีช่วงโควิด แถมบริการแพ็คฟรีตามสั่ง


Nattha Teppitak (R), an owner at ‘Thai Shop’ grocery store during the covid19 pandemic greets customers behind a Plexiglas window. Springfield, VA April 26, 2020.
Nattha Teppitak (R), an owner at ‘Thai Shop’ grocery store during the covid19 pandemic greets customers behind a Plexiglas window. Springfield, VA April 26, 2020.

สำรวจธุรกิจร้านขายของชำ รายย่อยของเป็นคนไทยแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ กับวิธีรับมือสถานการณ์ที่ไม่ปกติด้วยการปรับวิธีบริการและช่วยกันพึ่งพาอาศัยระหว่างร้านค้าและผู้คนในชุมชนไทย ที่รัฐเวอร์จิเนีย  

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:46 0:00

“สิ่งที่ขายดีที่สุดก็คือพวก มาม่า นมกล่อง อาหารกินเล่น แล้วก็พวกอาหารกระป๋อง อันนั้นจะขายดีเพราะว่าคงสะดวก แล้วก็อีกอย่าง คือข้าวสาร ยอดจองถล่มทะลายก็คือข้าวเหนียว โดยเฉพาะพี่น้องคนลาวซื้อเยอะมาก ส่วนคนไทยเราก็ขายข้าวกล้องเยอะมาก กับ ข้าวแดง”

ณัฐฐา เทพพิทักษ์ เจ้าของร้านไทยช็อป (Thai Shop) ร้านขายของชำขนาดย่อม ในย่านสปริงฟิลด์ รัฐเวอร์จิเนีย ชานกรุงวอชิงตัน บอกถึง สินค้ายอดนิยมที่ลูกค้าจับจ่ายใช้สอยมากที่สุดในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด19 ในสหรัฐฯตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

อาหารที่จำเป็นที่สุดของคนไทยก็คือ ปลาร้า! ขายอาทิตย์ละประมาณสี่ลังหมด ลังละประมาณ 36 ขวด.. ขายดีมาก
ณัฐฐา เทพพิทักษ์ เจ้าของร้าน Thai Shop ร้านขายของชำ รัฐเวอร์จ้ิเนีย

Nattha Teppitak scans groceries to complete orders at the Thai Shop grocery store in Springfield, VA April 26, 2020.
Nattha Teppitak scans groceries to complete orders at the Thai Shop grocery store in Springfield, VA April 26, 2020.

“แต่อาหารที่จำเป็นที่สุดของคนไทยก็คือ ปลาร้า โอ้โห ! อาทิตย์ละประมาณ 4 ลัง หมด ลังละประมาณ 36 ขวด หรือ 24 ขวดต่อลัง ขายดีมาก คือ ไม่รู้ทำไมคนถึงแบบ ..อาจเป็นเพราะช่วงที่ว่าอยู่บ้านมากขึ้น มีเวลามากขึ้น อาจจะกินมากขึ้น”

สินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์หลายรายการจากเมืองไทย ยังคงพอหาซื้อได้ ให้คนไทย คนเอเชีย หรือ ชาวอเมริกันที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์จากเมืองไทย ได้อุ่นใจและซื้อไว้บริโภคในช่วงที่หลายคนต้องหยุดอยู่กับบ้านเพราะสถานการณ์โควิด19

ร้านไทยช็อป เป็นหนึ่งในลักษณะธุรกิจที่ยังเปิดให้บริการได้ หลังทางการท้องถิ่นสั่งปิดการดำเนินธุรกิจที่ไม่จำเป็นเพื่อควบคุมการระบาด แต่ เจ้าของร้านชาวไทย ก็ต้องปฏิบัติตามแนวทางที่เข้มงวดเพื่อความปลอดภัย เช่น การช้อปปิ้งแบบรักษาระยะห่างตามแนวทาง (Social Distancing) จำกัดจำนวนคนในร้าน การสร้างแผงพลาสติกใสกั้นบริเวณเคาท์เตอร์ รณรงค์สวมหน้ากากป้องกันตลอดเวลา รวมทั้งการรักษาความสะอาดอย่างเข้มงวด

“ ร้านพี่ก็ยังเป็นร้านที่คิดว่าทุกคนเข้ามายังปลอดภัย เพราะว่าร้านมันเล็ก แล้วคนเข้ามาที 3 คน และถ้าคนจะเข้ามาก็จะดูว่ามีคนในร้านกี่คน ถ้ามีเยอะเขาก็จะหลีกเลี่ยง และรอให้กลุ่มนี้ออกไปก่อนแล้วค่อยเข้ามา เขาจะเว้นระยะห่างกัน แล้วบางคนก็มีน้ำใจถือแอลกอฮอล์ มาเอง ฉีดของให้เสร็จแล้วก็เอากลับบ้าน บางทีก็ฉีดให้เราด้วย ตามชั้นวางอะไร เค้าบอกว่าเห็นคนเมื่อกี้จับ เราก็เลยคิดว่าเราในสังคมไทย ก็มีสังคมที่ยังมีความเอื้อเฟื้อ ดูแลกันเอง ยังโอเค เป็นสังคมที่มีความอบอุ่นอยู่”

ความเป็นร้านขายสินค้าส่วนใหญ่ที่มาจากเมืองไทย มีเจ้าของเป็นคนไทย และเชื่อมโยงใกล้ชิดกับชาวชุมชนไทยและชาวเอเชียในแถบกรุงวอชิงตัน ทำให้ที่นี่เป็นเหมือนหน้าต่างเชื่อมโยงข่าวสารไปด้วยในเวลาเดียวกัน

ธีร์รัชช์ ลูกค้าร้านไทยชอป ในรัฐเวอร์จิเนีย ได้สินค้าที่ตามหามานานสมใจ จากความคุ้นเคยกับเจ้าของร้าน

“พอดีวันนี้ทางเจ้าของร้านเขาได้แอลกอฮอล์มา 2-3 ขวด เขาก็จะมาแบ่งขายให้ ผมก็เลยมาวันนี้ครับ พอเค้าติดต่อโทรไป ผมก็เลยมา ซึ่งปกติไปกับเพื่อนหลายที่ยังหาไม่ได้เลย แม้แต่แซนนิไทเซอร์ (เจลล้างมือ) ยังหายากเลยครับ"

เช่นเดียวกับ รุจิรา ศรีสมัย ที่ประทับใจการบริการของร้านไทยช็อปที่ให้สั่งสินค้าทางข้อความหรือ โทรศัพท์ไว้ล่วงหน้า จนกลายเป็นทางเลือกที่แตกต่างหาไม่ได้จากร้านค้าทั่วไป

“ถ้าเป็นช่วงนี้เราจะไม่ออกมาบ่อยค่ะ อย่างน้อยก็สัก 2-3 อาทิตย์กว่าจะออกมาที เราจะได้ป้องกันตัวเองด้วยในเบื้องต้น อันนี้เราโทรมาสั่งก่อนให้พี่เขาช่วยจัดของให้ เราจะได้ออกไปเลย แต่พอดีว่าเรามีของขาดบางอย่าง เราก็เลยเลือกซื้อก่อนแล้วให้พี่เขาคิดเงิน แล้วเราก็จะได้เอาของไปเลยค่ะ”

Woman wearing a face mask attends to customers at the Thai Shop grocery store in Springfield, VA April 26, 2020.
Woman wearing a face mask attends to customers at the Thai Shop grocery store in Springfield, VA April 26, 2020.

“เขาพูดกันปากต่อปาก บอกว่าถ้าคุณต้องการของแค่นี้ เอาเบอร์โทรศัพท์ไปเลย แล้วก็
โทรถาม เขียนไปทางข้อความ ส่งทางไลน์ สั่งแล้วออร์เดอร์ หรือจะบริการแบบ “แกร็ป แอนด์ โก” (รับของแล้วไป) ไว้ที่อยู่หน้าถนน ซึ่งเราก็ทำให้ แล้วต่อหนึ่งอาทิตย์เราส่งออกทางไปรษณีย์ไปต่างรัฐราวๆ 20 ราย”
ณัฐฐา เจ้าของร้านไทยช็อปในรัฐเวอร์จิเนีย กล่าวกับวีโอเอ ไทย

แม้จะต้องเผชิญกับภาวะการระบาดใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจในภาพรวม ทำให้ร้านค้าต่างๆต้องพยายามปรับตัวและหาวิธีดำเนินกิจการต่อไปได้ และร้านขายของชำเล็กๆของคนไทยแห่งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สะท้อนความเป็นอยู่ การเชื่อมโยงพึ่งพาอาศัยกันของคนไทยในต่างแดน ในช่วงเวลายากลำบากที่ต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด19 มาหลายสัปดาห์

XS
SM
MD
LG