ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลเท็กซัสปฏิเสธคำร้องประกาศบัตรเลือกตั้งแบบไดรฟ์ทรูเป็นโมฆะ


US Election 2020 Texas Voting
US Election 2020 Texas Voting

ศาลรัฐเท็กซัส ปฏิเสธคำฟ้องจากผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันที่ต้องการผู้พิพากษาประกาศให้การลงคะแนนเลือกตั้งด้วยวิธีไดรฟ์ทรูในนครฮิวสตัน ซึ่งมีผู้ใช้สิทธิ์ไปแล้วราว 127,000 คน เป็นเรื่องโมฆะ

ศาลสูงรัฐเท็กซัส ตัดสินใจออกคำสั่งเมื่อวันอาทิตย์ ปฏิเสธคำร้องของ สตีเวน โฮทซี นักเคลื่อนไหวทางการเมืองหัวอนุรักษ์นิยมร่วมกับกลุ่มผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน ให้ประกาศว่า การลงคะแนนเสียงด้วยการไดรฟ์ทรูนั้นผิดกฎหมายเลือกตั้งของรัฐ

นอกจากจะยื่นเรื่องนี้ต่อศาลสูงของรัฐแล้ว ทางกลุ่มยังยื่นฟ้องประเด็นเดียวกันต่อศาลรัฐบาลกลางของรัฐด้วย แต่ ในวันจันทร์ ผู้พิพากษา แอนดรูว์ ฮาเนน พิพากษาปฏิเสธคำร้องนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ แจเร็ด วูดฟิล ทนายความของนายโฮทซี เผยว่า ลูกความของตนมีแผนจะนำเรื่องนี้ไปฟ้องต่อศาลสูงสหรัฐฯ ต่อไป

คดีความนี้เกิดขึ้นจากการที่ทางการของ แฮร์ริส เคาน์ตี้ พิจารณาความเสี่ยงจากการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และอนุมัติให้ วิธีการลงคะแนนเลือกตั้งดังกล่าวเป็นทางเลือกสำหรับผู้มีสิทธิ์ในเคาน์ตี้นี้ ซึ่งมีประชากรถึง 4.7 ล้านคนและถือเป็นเคาน์ตี้ที่มีประชากรหนาแน่นเป็นอันดับที่ 3 ของสหรัฐฯ

FILE - A line of cars drive in for an event encouraging community members to vote in the upcoming presidential election at an early voting site in Houston, Texas, U.S., Oct. 25, 2020.
FILE - A line of cars drive in for an event encouraging community members to vote in the upcoming presidential election at an early voting site in Houston, Texas, U.S., Oct. 25, 2020.

นับตั้งแต่เปิดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้ามา แฮร์ริส เคาน์ตี้ ซึ่งเป็นเขตที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต ได้เปิดจุดรับการลงคะแนนแบบไดรฟ์ทรูแล้วถึง 10 จุด

ขณะที่ รัฐเท็กซัสที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ เป็นที่รู้กันดีว่าเป็นพื้นที่ของพรรครีพับลิกัน แต่ผลสำรวจความนิยมในช่วงที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า คะแนนสนับสนุนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และ อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน นั้นสูสีมาก และในปีนี้ มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ล่วงหน้าแล้วกว่า 9.7 ล้านคน ตามข้อมูลของ U.S. Elections Project ณ มหาวิทยาลัยแห่งฟลอริดา ซึ่งสูงกว่าสถิติผู้ใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 4 ปีก่อนไปเรียบร้อยแล้ว

รายงานข่าวชี้ว่า คำตัดสินของศาลสูงเท็กซัสถือเป็นเรื่องน่าประหลาดใจเล็กน้อย หลังตุลาการศาลสูงแห่งนี้เพิ่งมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ปฏิเสธคำร้องคล้ายๆ กันจากตัวแทนพรรครีพับลิกันในรัฐเท็กซัสและ แฮร์ริส เคาน์ตี้ ให้ระงับการลงคะแนนด้วยวิธีไดรฟ์ทรู

ทั้งนี้ ตัวแทนกลุ่มสนับสนุนพรรคเดโมแครตให้ความเห็นว่า ความพยายามที่จะทำให้การลงคะแนนเสียงผ่านระบบไดรฟ์ทรูเป็นโมฆะนั้น เป็น “เรื่องที่ไม่มีเหตุผลสิ้นดี”

XS
SM
MD
LG