ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ทรัมป์ เตรียมไล่ นพ.เฟาชี่ ออกจากทีมโควิด-19 หลังวันเลือกตั้ง


Trump gestures as he speaks during a campaign rally outside Raymond James Stadium, in Tampa
Trump gestures as he speaks during a campaign rally outside Raymond James Stadium, in Tampa

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เผยแผนไล่ นายแพทย์ แอนโธนี เฟาชี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐฯ ออกจากทีมเฉพาะกิจให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หลังมีรายงานข่าวความเห็นที่ไม่ลงรอยกันระหว่างทั้งสองมาเป็นเวลานาน

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า ปธน.ทรัมป์ กล่าวถึงแผนการไล่ นพ.เฟาชี่ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ ออกจากทีมงาน ระหว่างการปราศรัยหาเสียงที่เมือง โอปา-ล็อคคา รัฐฟลอริดาในเช้าวันจันทร์ ซึ่งทำให้กลุ่มผู้เข้าร่วมชุมนุมพร้อมกันร้องตะโกน “ไล่เฟาชี่ออก” กันอย่างพร้อมเพรียง

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนด้วยว่า ตนจะรอจนการเลือกตั้งผ่านไปก่อน ถึงจะไล่ นพ.เฟาชี่ออก พร้อมกับระบุว่า ตนรู้สึกขอบคุณ “คำแนะนำ” จากทุกคน

ภายหลังมีรายงานข่าวนี้ออกมา อดีตรองปธน. โจ ไบเดน ซึ่งกำลังเตรียมเดินทางไปหาเสียงที่รัฐโอไฮโอ ทวีตข้อความโต้ประเด็นนี้ว่า “เราต้องการประธานาธิบดีที่ยอมฟังผู้เชี่ยวชาญ อย่างเช่น นพ.เฟาชี่”

ที่ผ่านมา อดีตรองปธน.ไบเดน เน้นการหาเสียงโจมตีวิธีการรับมือการระบาดของโควิด-19 โดยรัฐบาลชุดปัจจุบันว่านำมาซึ่งความเสียหาย ขณะที่ ปธน.ทรัมป์ โต้กลับด้วยการกล่าวหาคู่ท้าชิงว่าต้องการจะบังคับให้มีการดำเนินมาตรการล็อคดาวน์เพื่อชะลอการระบาด

รายงานข่าวชี้ว่า ความเห็นของปธน.ทรัมป์ เกี่ยวกับการไล่ นพ.เฟาชี่ ออกจากทีม โดยที่เหลือเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมงก่อนปิดหีบ น่าจะหมายความว่า สถานการณ์การระบาดใหญ่จะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้ และยังเป็นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขรายนี้อย่างเถรตรงที่สุดเท่าที่ ปธน.ทรัมป์ เคยมีออกมา แม้ว่าจะเคยเอ่ยปากถึงความกังวลว่า การเปลี่ยนตัวนายแพทย์รายนี้ออกจากทีมงานอาจส่งผลเสียต่อสถานะทางการเมืองของตนมาแล้วก็ตาม

XS
SM
MD
LG