ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาวะระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำคุณภาพการศึกษาเด็กอเมริกันตกฮวบ


FILE - A teacher calls names for schoolchildren to collect a swab and test themselves for COVID-19 to prevent the spread of the coronavirus disease (COVID-19) in the classroom at South Boston Catholic Academy in Boston, Massachusetts, Jan. 28, 2021.
FILE - A teacher calls names for schoolchildren to collect a swab and test themselves for COVID-19 to prevent the spread of the coronavirus disease (COVID-19) in the classroom at South Boston Catholic Academy in Boston, Massachusetts, Jan. 28, 2021.

ผลการทดสอบความรู้ระดับประเทศของสหรัฐฯ เมื่อไม่นานมานี้ แสดงให้เห็นว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการเรียนรู้ถดถอยครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์สำหรับเด็ก ๆ ทั้งยังเป็นการลบล้างความก้าวหน้าทางวิชาการที่มีมาหลายทศวรรษ และทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางเชื้อชาติที่กว้างขึ้นด้วย

ทั้งนี้ คะแนนวิชาคณิตศาสตร์ทั่วประเทศลดลงมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ขณะที่ คะแนนการอ่านลดลงถึงระดับที่บันทึกได้ในปีค.ศ. 1992 นอกจากนี้ นักเรียนเกรด 8 (เทียบเท่าระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2) เกือบ 40% ไม่เข้าใจแนวคิดทางคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน และไม่มีรัฐใดเลยที่นักเรียนมีคะแนนการทดสอบโดยเฉลี่ยดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยจะมีนักเรียนเพียงบางส่วนเท่านั้นที่สามารถทำคะแนนได้ดีที่สุด

ข้อมูลดังกล่าวคือการค้นพบจากการประเมินความก้าวหน้าทางการศึกษาระดับชาติ หรือ NAEP หรือที่เรียกว่า "สมุดพกแห่งชาติ" ซึ่งทำการทดสอบนักเรียนเกรด 4 และเกรด 8 จำนวนหลายแสนคนทั่วประเทศในปีนี้ และนี่เป็นครั้งแรกที่มีการทดสอบตั้งแต่ปี ค.ศ. 2019 และถือว่า เป็นการศึกษาผลกระทบต่อการเรียนรู้ของการเกิดโรคระบาดใหญ่ในระดับประเทศเป็นครั้งแรกด้วย

Virus Outbreak Test Scores
Virus Outbreak Test Scores

เพ็กกี คาร์ กรรมาธิการของศูนย์สถิติการศึกษาแห่งชาติ ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของกระทรวงศึกษาธิการกล่าวในการให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “เรื่องนี้ถือเป็นสัญญาณเตือนอย่างจริงจัง” และว่า “สำหรับใน NAEP แล้ว หากการประเมินลดลง 1 หรือ 2 คะแนน ก็ถือว่าเป็นผลกระทบที่สำคัญต่อความสำเร็จของนักเรียน แต่ในวิชาคณิตศาสตร์ การประเมินนี้ลดลงถึง 8 คะแนน ซึ่งนับว่า เป็นการลดลงครั้งประวัติศาสตร์สำหรับการประเมินนี้เลยทีเดียว”

ทั้งนี้ นักวิจัยเชื่อว่า การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของคะแนน 10 คะแนนนั้นเทียบเท่ากับการเรียนรู้ของนักเรียนประมาณหนึ่งปี

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเลยที่เด็ก ๆ เรียนไม่ทัน เพราะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้ชีวิตของผู้คนพลิกผันไปทุกด้านและทำให้เด็กนับล้านคนต้องเรียนหนังสือจากที่บ้านเป็นเวลาหลายเดือนหรือนานกว่านั้น โดยผลการทดสอบดังกล่าวที่เผยแพร่ออกมาเมื่อกลางเดือนตุลาคมยังแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของการถดถอยเหล่านั้น ตลอดจนขนาดของความท้าทายที่โรงเรียนต้องเผชิญในขณะที่พยายามช่วยให้นักเรียนเรียนตามให้ทันfh;p

มิเกล การ์ดอนา (Miguel Cardona) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการสหรัฐฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสัญญาณเตือนว่า โรงเรียนต่าง ๆ จำเป็นต้องเพิ่มความพยายามมากขึ้นเป็นสองเท่า โดยใช้งบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ที่รัฐสภามอบให้โรงเรียนในการช่วยให้นักเรียนฟื้นตัว

โดยปกติแล้วการทดสอบ NAEP จะมีขึ้นทุกสองปี โดยจะทำการทดสอบนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจากทุกรัฐ และตัวแทนจากเขตการศึกษาที่ใหญ่ที่สุด 26 แห่งของประเทศ ระหว่างเดือนมกราคมและเดือนมีนาคม แต่การเก็บคะแนนของการทดสอบดังกล่าวได้หยุดชะงักตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ก่อนที่ผลการทดสอบครั้งล่าสุดจะแสดงให้เห็นถึงการลดลงในระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

โดยในวิชาคณิตศาสตร์และการอ่านนั้น นักเรียนทำคะแนนได้ต่ำกว่าคะแนนสอบในปี 2019 ขณะที่ คะแนนการอ่านลดลงไปบ้าง คะแนนคณิตศาสตร์กลับลดลงหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ของการทดสอบ NAEP ซึ่งเริ่มมีขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1969

สำหรับคะแนนวิชาคณิตศาสตร์ที่แย่ที่สุดนั้น เป็นคะแนนของนักเรียนเกรด 8 โดยได้คะแนนเฉลี่ยเพียง 38% ซึ่งถือว่า "ต่ำกว่าพื้นฐาน" นอกจากนี้ คะแนนทดสอบยังแย่กว่าในปี 2019 ซึ่งมีนักเรียนเกรด 8 เพียง 31% ที่ทำคะแนนต่ำกว่าระดับนั้น

เรื่องนี้เกิดขึ้นในทุก ๆ รัฐอย่างไม่มีข้อยกเว้น โดยทุก ๆ ภูมิภาคได้เห็นคะแนนการทดสอบที่ลดลง และทุก ๆ รัฐจะเห็นว่านักเรียนมีคะแนนลดลงอย่างน้อยหนึ่งวิชา

Virus Outbreak-Test Scores
Virus Outbreak-Test Scores

ทั้งนี้ เขตการศึกษาหลักหลาย ๆ เขตได้เห็นว่า คะแนนการทดสอบของนักเรียนลดลงมากกว่า 10 คะแนน อย่างเช่น ที่คลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ ซึ่งพบว่า คะแนนทดสอบลดลงครั้งใหญ่ที่สุดโดยลดลง 16 คะแนนในวิชาการอ่านของนักเรียนเกรด 4 พร้อมกับการลดลง 15 คะแนนในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นเดียวกัน นอกจากนี้ ที่บัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ และเชลบี้ เคาน์ตี้ ของรัฐเทนเนสซีก็เห็นคะแนนที่ลดลงอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน

เอริค กอร์ดอน (Eric Gordon) ผู้บริหารเขตการศึกษา Cleveland Metropolitan School District กล่าวว่า “เรื่องนี้ช่วยยืนยันมากขึ้นว่า การระบาดใหญ่ส่งผลกระทบอย่างหนักในเรื่องการศึกษา” และยืนยันด้วยว่า โรงเรียนต่าง ๆ ในเขตการศึกษานี้ได้เปิดให้มีภาคเรียนฤดูร้อนและเพิ่มการสอนพิเศษหลังเลิกเรียน เพื่อช่วยให้นักเรียนสามารถฟื้นฟูความสามารถในการเรียนแล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG